menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc được giữ biểu thuế cao đối với các sản phẩm công nghiệp

09:02 16/04/2008
Ngày 14/4, Trung Quốc tìm cách thuyết phục Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho phép họ giữ biểu thuế ở mức cao đối với các sản phẩm công nghiệp được nêu trong bất kỳ thỏa thuận thương mại toàn cầu nào, vốn gây ra những phản ứng gay gắt từ các nước phương Tây.
Các quan chức thương mại cho biết Trung Quốc (gia nhập WTO năm 2001) muốn được áp thuế trên 23%, mức đã được đề nghị đối với các nước đang phát triển, với lý do Trung Quốc là "thành viên mới gia nhập WTO". Trung Quốc cũng muốn tăng thời gian thực hiện lộ trình cắt giảm thuế lên khoảng 3-5 năm, thay cho mức thời gian đề nghị là 2 năm như hiện nay.
Vùng lãnh thổ Đài Loan là bên duy nhất ủng hộ động thái trên của Trung Quốc. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) bác bỏ thẳng thừng dự định này của Trung Quốc. Đại sứ của EU tại WTO Eckart Guth coi đó là đề nghị "hoàn toàn không thể chấp nhận được", khi mà thâm hụt thương mại của EU với Trung "tăng lên từng giờ". Đại sứ Guth còn nói "sẽ không có cuộc thương lượng nào về vấn đề thành viên mới gia nhập WTO" vì Trung Quốc được kết nạp vào tổ chức này đến nay đã 7 năm.
Đại sứ Mỹ tại WTO Peter Allgeier thì nói: "Đề nghị này là hoàn toàn không thể chấp nhận được và không tương thích với những gì mà người ta trông đợi từ một trong những nền kinh tế được hưởng lợi nhất từ Vòng đàm phán Đôha" về tự do thương mại toàn cầu.
Vòng đàm phán Đôha do WTO phát động hồi tháng 11/2001 nhằm dỡ bỏ những rào cản thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế thế giới, nhất là tại các nước đang phát triển.
 

Nguồn:Internet