menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc sẽ đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy giao dịch vàng toàn cầu

15:13 19/05/2009


Trong cuộc họp báo công nghiệp diễn ra tại Trung tâm đa hàng hóa Dubai (DMCC) ở Dubai, các chuyên gia đã đánh giá cao vai trò quan trọng của Trung Quốc trong việc đẩy giao dịch vàng toàn cầu.

Các thành viên tham gia trong buổi khai mạc hội nghị vàng DMCC năm 2009 nhấn mạnh rằng dự trữ vàng của Trung Quốc tăng mạnh ở mức 1.054 tấn trong năm nay và sẽ lại kích thích đầu tư vàng như một tài sản tiền tệ.

Trong suốt hội nghị, nhóm các chuyên gia đã thấy rằng, hiện tại Trung Quốc là nước sản xuất vàng lớn nhất thế giới và có nhiều tiềm năng thúc đẩy mức độ giao dịch vàng thế giới, bất chấp tình hình khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

“DMCC ra đời đã nỗ lực hết mình nhằm thúc đẩy các mối quan hệ giao dịch vàng giữa Trung Quốc và Dubai. Với tư cách là một trung tâm chính của vàng, Dubai phải tha thiết đề nghị Trung Quốc trong việc giúp đưa ra cơ hội giao dịch và chia sẻ ý kiến chuyên môn.” - Ông Ahmed bin Sulayem, chủ tịch của DMCC cho biết.  “Kết nối các nhà giao dịch vàng của Trung Quốc với Dubai với nhau có thể mở các cánh cửa cơ hội mới cho các quốc gia sản xuất và tiêu dùng vàng khắp Trung Đông, Châu Phi và Châu Âu.”- ông nói thêm.

Tại hội nghị vàng DMCC, các chuyên gia nhấn mạnh rằng giá vàng sẽ tiếp tục chứng kiến những dao động và tạo sức hút như một kênh đầu tư an toàn. Tuy nhiên, trong năm 2009 giá vàng được dự kiến chỉ ở mức trung bình từ 850  - 1050 USD/oz.

“Mặc dù vàng chiếm một phần tương đối nhỏ trong dự trữ ngoại hối của Trung Quốc, đó vẫn là một lượng đáng kể đối với công nghiệp vàng toàn cầu. Với tư cách là nước nắm giữ vàng lớn thứ 5 thế giới, Trung Quốc sẽ thu hút nhiều lợi nhuận đầu cơ về mức tăng hơn nữa trong dự trữ vàng của mình. Điều này sẽ tạo một niềm tin tích cực đối với vàng”- ông Harendra Kailath, giám đốc  của DMCC cho biết.

Phân tích các động lực cung – cầu vàng, Uỷ ban vàng thế giới (WGO) nhấn mạnh rằng sự tăng nhu cầu đầu tư lớn hơn sự giảm nhu cầu trang sức toàn thế giới. Vàng được xem như một sự đa dạng hóa danh mục đầu tư xuất sắc bởi sự liên quan với hầu hết các tài sản khác là rất nhỏ.

Theo GFMS, sản xuất mỏ được dự đoán tăng nhẹ trong năm 2009. Trong một số năm trước, sản xuất mỏ vàng đã ở mức độ từ ổn định tới giảm, ngoại trừ Trung Quốc có mức tăng kỷ lục với 12 tấn, đẩy mức tăng hàng năm lên 4%. Cung vàng của Trung Quốc tăng tới 50 tấn trong năm 2008 và ước tính vẫn duy trì mức tăng mạnh trong năm nay.

Theo ông Walter de Wit - giám đốc bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại ngân hàng Standard, đầu tư vàng sẽ vẫn tăng mặc dù có thể bị ảnh hưởng nếu giá tiếp tục ở mức cao, và nếu vàng trở thành tiền tệ dự trữ chính thức tại nhiều ngân hàng trung ương thì sẽ có một sự hỗ trợ đáng kể cho vàng.

Ông Bin Sulayem – một thành viên của DMCC cho biết thêm gần đây DMCC đã tổ chức nhiều sự kiện quan trọng, trong đó các mối quan hệ thương mại với Trung Quốc được quan tâm hàng đầu. “Khi tiếp tục thắt chặt các mối quan hệ thương mại với Trung  Quốc, chúng tôi mong đợi hợp tác với nền công nghiệp trang sức của nước này trong việc trao đổi lẫn nhau về kiến thức và cơ hội kinh doanh”-  ông Bin Sulayem cho biết.

Nguồn:Vinanet