menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc sẽ trở thành nước xuất khẩu hàng hoá lớn nhất thế giới trong năm nay

12:09 27/07/2009

Tổ chức thương mại thế giới (WTO) cho rằng, Trung Quốc sẽ vượt Đức để trở thành nước xuất khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới vào cuối năm nay do những yếu kém trong hoạt động xuất khẩu tại Đức.

Số liệu thương mại toàn cầu mới nhất của WTO cho thấy tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc đạt 1,43 nghìn tỷ USD trong năm 2008, chỉ thấp hơn so với xuất khẩu của Đức là 1,47nghìn tỷ USD.

WTO dự báo thương mại toàn cầu sẽ sụt giảm 10% năm nay và là mức sụt giảm lớn nhất trong 6 thập kỷ qua. Tuy nhiên, tốc độ sụt giảm đang chậm lại. WTO còn nhận định các nước châu Á đang đi đầu trong sự hồi phục trong thương mại toàn cầu.

Hầu hết các nhà phân tích kinh tế đều đưa ra dự báo kinh tế thế giới sẽ từng bước thoát ra khỏi suy thoái, đi đầu là các nền kinh tế mới nổi vào cuối năm nay, Trung Quốc sẽ thu được nhiều lợi ích từ sự hồi phục thương mại này.

Trong một khảo sát 240 tập đoàn xuyên quốc gia về triển vọng đầu tư toàn cầu, Tổ chức thương mại và đầu tư của Mỹ cho biết Trung Quốc tiếp tục đứng đầu các địa điểm tiếp nhận đầu tư trực tiếp nước ngoài, tiếp theo là Mỹ, Ấn Độ, Braxin và Nga.

Nguồn:Vinanet