menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc tăng cường sử dụng NDT trong giao dịch ngoại thương

14:55 12/05/2009

Đồng NDT vững giá so với USD trong ngày cuối tuần 08/05/2009 do triển vọng xuất khẩu mờ nhạt của Trung Quốc mặc dù ngân hàng Trung Quốc đã đặt tỷ giá tham khảo cao hơn cho phù hợp với đồng USD yếu đêm hôm trước đó.
Các thương gia cho rằng đồng NDT sẽ bị tác động bởi dấu hiệu xuất khẩu yếu của Trung Quốc và triển vọng kinh tế thế giới suy giảm kéo dài.
Đồng NDT giao dịch quanh mức 6,8220/ USD vào phiên giao dịch giữa ngày 8/05, so với mức giá đóng cửa 6,8218/ USD sau khi ngân hàng trung ương Trung Quốc đặt tỷ giá tham khảo của đồng NDT là 6,8221 so với mức 6,8230 trong ngày thứ 5.
Nhiều nhà đầu cơ Trung Quốc hầu hết đều giảm thiểu lòng tin vào đồng đôla, quốc gia này đã mở một cuộc thực nghiệm để làm rõ vấn đề nêu trên.
 Có tới 400 công ty từ 5 thành phố của Trung Quốc được phép xuất khẩu hàng hóa bằng đồng Nhân Dân tệ. Và đây mới chỉ là bước khởi đầu.
Đồng Nhân Dân tệ (NDT) có thể trở thành phương thức thanh toán, tích trữ lâu dài và có hiệu quả trong khu vực châu Á. Kết luận này được các chuyên gia công bố hôm thứ ba sau thông báo của chủ tịch Ngân hàng Industrial & Commercial Bank of China. Ông cho biết, trên 50% quá trình chu chuyển thương mại giữa Hồng Kông và khu vực Trung Quốc có kế hoạch chuyển hẳn sang thanh khoản bằng đồng NDT.
Theo đại diện Ngân hàng Industrial & Commercial Bank of China, cuộc thực nghiệm sẽ được nhân rộng trên toàn đất nước Trung Quốc vào năm tới và một nửa hàng hóa xuất khẩu của nước này sẽ chuyển hướng sang đồng nội tệ Trung Quốc.
Hoạt động này sẽ tiếp tục được thực hiện trong bối cảnh đồng đôla Mỹ suy yếu. Tính trong một năm, đồng NDT củng cố thêm 3-5% so với đồng đôla.
Suy cho cùng, những tuyên bố từ chính phủ Trung Quốc có thể cũng dễ hiểu, rằng sự suy yếu của đồng đôla đe dọa cả về danh nghĩa lẫn chính trị. Mới đây, ngay trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh G20 tổ chức tại London, các đại diện trong khối đã nêu lên tính cần thiết khi đưa ra đồng tiền tích trữ mới. Rõ ràng, cuộc thực nghiệm này là một trong những bước đầu tiên để hướng tới kế hoạch tạo ra tiền tệ sử dụng trên toàn cầu.
Theo ý kiến của các chuyên gia, trong tương lai không xa đồng NDT có thể trở thành đồng tiền thanh toán hàng đầu trong khu vực châu Á. Nếu quả đúng như vậy, chắc chắn quá trình lưu thông hàng hóa tại các quốc gia châu Á sẽ không cần sử dụng đồng đôla Mỹ để đầu cơ tích trữ.
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBC) mới đây cho biết sẽ tiếp tục thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ vừa phải trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đang xấu đi.
  Báo chí Trung Quốc dẫn lời Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho rằng các biện pháp Trung Quốc áp dụng để chống khủng hoảng kinh tế đang bắt đầu có kết quả. Chính phủ Trung Quốc đã công bố gói kích thích kinh tế trị giá 4.000 tỷ NDT (580 tỷ USD) để chống khủng hoảng hồi tháng 11/2008.
 Trong quý IV/2008, kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 6,8%, và đạt 9% cả năm 2008, giảm từ mức 13% năm 2007. Số liệu tăng trưởng quý I/2009 sẽ được công bố vào cuối tuần này.
 
 
 
 

Nguồn:Vinanet