menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc và Chilê ký hiệp định mở rộng buôn bán trong khu vực dịch vụ

09:03 16/04/2008
Sau cuộc gặp bên lề Diễn đàn Bác Ngao 2008 tại tỉnh đảo Hải Nam ở miền Nam Trung Quốc (TQ), giữa Tổng thống Chilê Michelle Bachelet và Chủ tịch TQ Hồ Cẩm Đào, hai nước đã ký một hiệp định về đầu tư dịch vụ song phương trong các lĩnh vực như máy tính, khai mỏ và môi trường.
Hiệp định trên sẽ bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2009, cho phép nâng số ngành dịch vụ mà Chilê có thể đầu tư tại TQ lên 23 ngành, đồng thời cho phép các công ty TQ tiếp cận với thị trường Chilê trong 37 ngành, trong đó có cả luật pháp, bất động sản và chế tạo.
Tờ Nhật báo TQ ngày 14/2 dẫn lời Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cho biết ông hy vọng hiệp định này sẽ góp phần đa dạng hóa quan hệ buôn bán giữa hai nước và mở cửa thị trường dịch vụ của TQ.
Theo Bộ Thương mại TQ, hiệp định mới này là bước phát triển của Hiệp định Tự do thương mại (FTA) TQ-Chilê ký năm 2005, (FTA đầu tiên TQ ký với một nước Mỹ Latinh). Kể từ đó đến nay, buôn bán song phương giữa hai nước không ngừng gia tăng và tăng mạnh tới 65% năm 2007, đạt 14,7 tỷ USD. Chilê xuất khẩu sang TQ chủ yếu là đồng và rượu, và nhập chủ yếu từ TQ máy tính, công nghệ thông tin, sản phẩm điện tử và điện thoại di động. TQ và Chilê cũng đã ký 6 thoả thuận về kiểm dịch trong buôn bán nông sản.
Trong nỗ lực đảm bảo nguồn cung nguyên nhiên liệu cho nền kinh tế tăng trưởng nhanh của mình TQ đang nỗ lực đẩy mạnh quan hệ buôn bán với các quốc gia trên toàn cầu . Năm ngoái, TQ cũng đã ký hiệp định tự do thương mại với Niu Dilân, FTA đầu tiên của TQ với một nước phát triển, và hiện đang theo đuổi một hiệp định tương tự với Ôxtrâylia.
 

Nguồn:Internet