menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc và Malaysia sẽ không dùng USD trong giao dịch thương mại

17:08 04/06/2009

Trong cuộc họp báo ngày hôm qua, 03/06, Thủ tướng Malaysia cho hay Malaysia và Trung Quốc đang cân nhắc việc giao dịch song phương giữa hai nước bằng tiền Nhân Dân Tệ (ND) và đồng Rin-gít Malaysia thay vì USD, làm gia tăng số lượng nước nghĩ tới việc loại bỏ đồng USD trong giao dịch thương mại.
Cùng ngày, ông Najib Abdul Razak, Thủ tướng Malaysia đã trả lời trong một buổi họp báo sau khi gặp mặt người đồng nhiệm phía Trung Quốc, Thủ tướng Ôn Gia Bảo như sau: “Chúng tôi đang xem xét liệu có nên sử dụng quốc tệ trong thương mại song phương giữa hai nước chúng ta hay không. Chúng tôi lo ngại rằng thâm hụt của Mỹ ngày càng lớn khiến Bộ tài chính Mỹ cứ mãi in thêm tiền”.
Trung Quốc rất ủng hộ ý tưởng thay thế đồng đô la trên thị trường thế giới và nói nhiều đến việc giao dịch thương mại bằng đồng NDT, trước là ở trong khu vực, sau mở rộng dần phạm vi sử dụng.

Đối tác kinh doanh Brazil của Trung Quốc cũng đang trông chờ dùng NDT với Trung Quốc, ít dùng USD đi.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dù các nước dần thích dùng NDT vì kinh tế Trung Quốc lớn mạnh còn Mỹ thì thâm hụt ngân sách ngày càng lớn, đồng NDT Trung Quốc sẽ phải chờ khá lâu để tách ra độc lập và được chọn làm tiền chuẩn quốc tế. Còn hiện giờ, việc mua và bán NDT ngoài Trung Quốc vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
 
Tuần vừa qua, chính phủ Malaysia đã xem xét giảm mạnh mức dự báo của họ về GDP của nước này xuống còn từ 4 đến 5%. Các nhà phân tích dự kiến thâm hụt tài chính của nước này sẽ tăng tới 8% GDP, mức cao nhất trong thập kỷ qua.

Nguồn:Vinanet