Với việc tăng lượng xe hạng trung đang được ưa chuộng và là thị trường khách hàng tiềm năng, Trung Quốc là nơi "cứu cánh" của các hãng xe lớn như General Motors, Volkswagen và Toyota trong bối cảnh nhu cầu tại Mỹ và những thị trường lớn khác đang đi xuống.
Thị trường xe hơi toàn cầu đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi doanh số tại Mỹ, giảm 37% trong tháng một, xuống mức thấp nhất 26 năm qua, chỉ tiêu thụ được 656.976 chiếc.
Trong khi đó, thị trường Trung Quốc dù đang đóng băng và giảm 14,4% so với kỷ lục 860.000 chiếc tháng một năm trước, nhưng năm nay, họ vẫn bán được 735.000 chiếc, Hiệp hội sản xuất xe hơi Trung Quốc thông báo.
Mike DiGiovanni, Giám đốc Điều hành toàn cầu của General Motors từng đánh giá thị trường Trung Quốc sẽ bán được 10,7 triệu chiếc trong năm 2009, cao hơn 9,8 triệu chiếc của thị trường Mỹ năm 2008. Còn dự báo năm 2009 của thị trường Mỹ là 9,57 triệu chiếc.
Thị trường xe hơi Trung Quốc tăng mạnh trong những năm gần đây. Họ đã vượt qua Nhật Bản năm 2006 để trở thành thị trường lớn thứ hai thế giới.
Với dân số khoảng 1,3 tỷ người, rõ ràng Trung Quốc đang là mảnh đất màu mỡ cho các hãng xản xuất xe, hơn là thị trường 300 triệu dân Mỹ đang bị tác động nặng nề bởi khủng hoảng kinh tế.
Nếu thị trường Mỹ tiếp tục giảm trong những tháng tới, Mỹ khó có thể duy trì được danh hiệu thị trường tiêu thụ xe hơi lớn nhất thế giới vào cuối năm nay.
Nguồn:Internet