menu search
Đóng menu
Đóng

Tuần qua giá gạo Thái tăng, gạo VN vững

14:48 06/08/2012
Đơn đặt hàng từ châu Phi và Iraq hỗ trợ giá gạo Thái Lan tăng trong tuần qua. Giá gạo Việt Nam vững trong bối cảnh nhu cầu yếu
  • Nhu cầu từ Iraq và châu Phi hỗ trợ giá gạo Thái LN
  • Thái Lan tiếp tục can thiệp vào thị trường lúa gạo
  • Gạo Việt Nam có thể chịu ảnh hưởng từ hạn hán ở Mỹ

 (VINANET) – Đơn đặt hàng từ châu Phi và Iraq hỗ trợ giá gạo Thái Lan tăng trong tuần qua, và giá có thể sẽ vững ở mức hiện nay trong vài tháng tới do chương trình can thiệp được gia hạn.

Gạo 100% B giá tuần qua vững ở 580 USD/tấn, còn gạo 5% tấm giá cũng vững ở 570 USD/tấn.

“Nhu cầu bốc xếp để thực hiện những hợp đồng với Iraq hỗ trợ giá mặc dù nhu cầu nước ngoài nhìn chung thấp”, một thương gia ở Bulog.

Ngoài ra, một số khách hàng truyền thống châu Phi có nhu cầu mua gạo đồ, cũng góp phần hỗ trợ giá. Tuy nhiên, nhu cầu mua gạo đồ cũng không cao.

Gạo 100% đồ giá tăng lên mức 570 USD/tấn từ 565 USD/tấn một tuần trước đây.

Chính phủ đã kéo dài chương trình can thiệp, lẽ ra hết hạn vào cuối tháng 6, đến cuối tháng 9, và chắc chắn sẽ nối lại một chương trình mới sau khi chương trình hiện tại hết hạn, để hấp thụ hết nguồn cung từ vụ chính, thường thu hoạch vào tháng 10.

Tại Việt Nam, giá gạo tuần qua nhìn chung không thay đổi trong bối cảnh nhu cầu yếu, nhưng các nhà xuất khẩu hy vọng rằng hạn hán nặng nề ở Mỹ có thể hỗ trợ giá gạo trong những tuần tới.

Gạo 5% tấm Việt nam giảm xuống 407-410 USD/tấn, FOB cảng Sài Gòn, từ mức 405-410 USD/tấn một tuần trước đây.

Gạo 25% tấm giá chào bán 375-380 USD/tấn, so với 375-395 USD/tấn một tuần trước đây.

Xuất khẩu gạo Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 7 đã giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 4,62 triệu tấn, bởi Philippine và Indonesia – những khách hàng lớn truyền thống – giảm mua.

Việt Nam đã ký hợp đồng xuất khẩu trên 6 triệu tấn gạo từ đầu năm tới cuối tháng 7, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

(T.H – Reuters)