menu search
Đóng menu
Đóng

Ưu tiên hàng đầu vẫn là kiềm chế lạm phát, đẩy mạnh sản xuất

10:18 29/04/2008
Đó là nội dung chính trong phiên họp thường kỳ tháng 4/2008 của Chính phủ. Ngày 28/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các Phó Thủ tướng: Nguyễn Sinh Hùng, Phạm Gia Khiêm, Trương Vĩnh Trọng, Hoàng Trung Hải, Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2008.

Các thành viên Chính phủ đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến cho Dự thảo Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu; Dự án Pháp lệnh Công an xã; Đề án thí điểm Chính quyền đô thị thành phố Hồ Chí Minh; các báo cáo về việc mở rộng địa giới thành phố Hà Nội và định hướng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội mở rộng; các báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, điều hành kinh tế vĩ mô tháng 4/2008; những giải pháp cấp bách phòng, chống, khắc phục hậu quả dịch bệnh tai xanh ở lợn; công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính và tình hình thực hiện chương trình công tác, các quyết nghị của Chính phủ từ phiên họp tháng 3 năm 2008.

Ngay từ đầu tháng 4, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành và chính quyền các địa phương đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt 8 nhóm giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững. Các cấp, các ngành nghiêm túc triển khai thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp đã đem lại kết quả bước đầu: Công nghiệp đạt mức tăng trưởng khá cao (16,4%), xuất khẩu đạt 5,1 tỷ USD, tăng cao nhất từ trước đến nay (5,6%); giá cả trên thị trường chững lại và đang giảm dần, chỉ số tăng giá tháng 4/2008 chỉ còn 2,2%, giảm 0,79% so với tháng 3/2008, giá vàng giảm 2,14%. Đặc biệt, nhân dân và các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tin tưởng vào triển vọng của nền kinh tế, vào sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ nên vốn đầu tư tiếp tục tăng cao. Chỉ riêng vốn đầu tư nước ngoài trong 4 tháng đầu năm đạt 7,6 tỷ USD, tăng 42,6% so với cùng kỳ. Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư cho biết, năm nay, dự tính Việt Nam thu hút trực tiếp vốn đầu tư nước ngoài khoảng 22 tỷ USD và giải ngân ước hơn 10 tỷ USD.

Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đã đề ra. Các Bộ, ngành, địa phương không được lơ là, chủ quan trước những kết quả bước đầu với những dấu hiệu đáng mừng nêu trên, vì chỉ số giá cả trong 4 tháng qua vẫn khá cao (hơn 11%), nhập siêu còn lớn, dịch bệnh tái phát…Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thực hiện, quyết liệt đồng bộ theo Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 10/2008/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, tăng trưởng bền. Trong đó, tập trung theo dõi sát diễn biến của thị trường và biến động giá, nhất là giá dầu trên thị trường thế giới, đảm bảo ổn định cung cầu hàng hóa; quản lý, kiểm soát chặt chẽ, chống đầu cơ tăng giá, trục lợi đối với những mặt hàng thiết yếu với đời sống nhân dân và sản xuất. Các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo đúng pháp luật những kẻ xấu tung tin đồn thất thiệt, gây rối thị trường trong nước. Đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, xuất khẩu, thu hút đầu tư cả trong và ngoài nước. Lưu ý ngành điện phải đảm bảo đủ điện cho sản xuất trong nước. Ngành nông nghiệp tập trung chăm sóc tốt lúa vụ hè thu, phòng chống dịch bệnh ở vật nuôi, cây trồng, nhất là dịch bệnh tai xanh ở lợn, nhanh chóng khôi phục đàn gia súc. Tiền tệ - tài chính là huyết mạch của nền kinh tế, do vậy ngành ngân hàng, tài chính điều hành linh hoạt chính sách tiền tệ, tín dụng, tỷ giá, đảm bảo vốn ngoại tệ cho sản xuất, kinh doanh hàng xuất khẩu.

(Web: Chính phủ)

 

 

Nguồn:Vinanet