menu search
Đóng menu
Đóng

Venexuela ký kết hợp đồng xuất khẩu dầu bằng Euro

11:37 19/03/2008
Bộ trưởng Năng lượng Vênêxuêla, Rafael Ramirez, xác nhận nước này đã ký một số hợp đồng xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ thanh toán bằng đồng euro, nhưng Buênốt Airết chưa đưa ra mục tiêu lấy ngoại tệ này làm phương tiện thanh toán bắt buộc.
Ông Ramirez cho biết Vênêxuêla sẽ yêu cầu thanh toán các hợp đồng mua bán dầu thô và các sản phẩm dầu bằng đồng euro, do đồng USD đã sụt giá mạnh trong thời gian gần đây, gây thiệt hại cho các nước xuất khẩu dầu mỏ.
Tổng thống Vênêxuêla Hugo Chavez đã nhiều lần cáo buộc Mỹ, thị trường dầu mỏ quan trọng nhất của quốc gia Nam Mỹ này, đã để cho đồng USD mất giá, và khẳng định đây một trong những nguyên nhân then chốt đẩy giá dầu tăng cao như hiện nay.
Tại hội nghị thượng đỉnh gần đây nhất của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), Tổng thống Chavez đã đề xuất OPEC không dùng đồng bạc xanh của Mỹ mà dùng một ngoại tệ mạnh hơn làm phương tiện thanh toán. Tuy nhiên, đề nghị này chưa được thông qua.
Vênêxuêla là nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất ở Mỹ Latinh. Theo số liệu chính thức, nước này hiện sản xuất 3,3 triệu thùng dầu/ngày, trong đó một nửa được xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Nguồn:Internet