menu search
Đóng menu
Đóng

WB: Các nền kinh tế Đông Á chỉ tăng trưởng 5,3% trong năm 2009

14:16 05/01/2009
Theo Ngân hàng thế giới (WB), các nền kinh tế Đông Á sẽ phát triển với tốc độ thấp nhất trong vòng 8 năm qua trong năm 2009, và viễn cảnh này sẽ ảnh hưởng đến 5,6 triệu người đã thoát nghèo trong khu vực giai đoạn 2005-2009. WB dự đoán mức tăng trưởng kinh tế ở Đông Á, kể cả Nhật Bản, sẽ chỉ đạt 5,3%, giảm so với 7% năm 2008.
Tuy nhiên, mức dự báo tăng GDP nói trên vẫn cao hơn nhiều so với các nền kinh tế ở châu Âu, Trung Á và Mỹ Latinh. Ông Vikram Nehru, nhà kinh tế trưởng khu vực Đông Á của WB, nhận xét: "Các nền kinh tế Đông Á đang đối mặt với nguy cơ lớn trong năm 2009. Cuộc khủng hoảng sắp tới ít ra cũng xấu như bất kỳ cuộc khủng hoảng nào khác mà chúng ta đã thấy trong vòng 20 đến 30 năm nay. Rất có thể sự việc còn xấu hơn rất nhiều". Ông Nehru cho rằng thách thức đối với các nền kinh tế châu Á là đảm bảo tăng trưởng vốn đang suy yếu và kích cầu để khi cuộc khủng hoảng kết thúc những nền kinh tế này sẽ có khả năng nắm bắt các cơ hội một cách tốt giữa sự phục hồi kinh tế toàn cầu.
Theo báo cáo nửa năm một lần về Đông Á, WB cho rằng trừ Trung Quốc, nơi có tốc độ tăng trưởng dự kiến đạt 7,5%, còn tất cả các nước khác ở khu vực này chỉ đạt tốc độ tăng trưởng 4% trong năm 2009. Xingapo dự kiến đạt mức tăng GDP 1,2% trong năm nay , mức tăng thấp nhất trong khu vực, sau nền kinh tế Hồng Công và Hàn Quốc, với tốc độ tăng trưởng lần lượt 1,4% và 2%.
Đông Á cũng được dự đoán là khu vực bị tác động mạnh nhất bởi đà suy yếu của thương mại thế giới, dự kiến giảm 2,1%. Nhưng khu vực này được chuẩn bị tốt hơn khi cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra tại đây năm 1997.

Nguồn:Internet