menu search
Đóng menu
Đóng

WTO cần hối thúc các nước duy trì xuất khẩu

12:53 25/04/2008
Trả lời phỏng vấn hãng tin Kyodo nhân chuyến thăm Nhật Bản của phái đoàn Liên minh châu Âu (EU), Ủy viên phụ trách thương mại của EU Peter Mandelson cho rằng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nên hối thúc các nước sản xuất lương thực duy trì xuất khẩu mặt hàng này để ngăn chặn tình trạng ngày càng xấu đi của cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu hiện nay.
Sự bùng nổ giá lương thực đã làm bùng phát các cuộc bạo loạn ở Băngla Đét và gây bất ổn chính trị ở Haiti, trong khi một số nước đã cấm xuất khẩu các loại lương thực chính yếu nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng thiếu ở trong nước. Giá gạo, loại lương thực chủ chốt ở châu Á, đã tăng gần 68% kể từ đầu năm 2008 tới nay. Trong khi đó, giá gạo Mỹ giao sau đã tăng lên mức cao nhất trong lịch sử vào ngày 23/4.
Ông Mandelson nói: "Hạn chế buôn bán sẽ chỉ làm gia tăng tình trạng khan hiếm lương thực, vốn đang xấu đi trên thị trường quốc tế. WTO là một tổ chức toàn cầu đại diện cho thương mại tự do, nên cần phải gây sức ép để giảm bớt các hàng rào thuế quan, giúp khuyến khích và thúc đẩy buôn bán".
Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn thư hai thế giới năm 2007, và Việt Nam, nước xuất khẩu lớn thứ ba thế giới, đã quyết định hạn chế xuất khẩu gạo trong năm nay, với hy vọng hạ nhiệt giá gạo ở thị trường nội địa.
Ông Mandelson cho hay những lo ngại về cuộc khủng hoảng lương thực và tài chính toàn cầu đang thúc đẩy tiến trình hướng tới một thỏa thuận về vòng đàm phán Đôha của WTO. Theo ông, cuộc họp cấp bộ trưởng sắp tới về vòng đàm phán Đôha có thể được tiến hành vào cuối tháng 5 hoặc tháng 6/08.

Nguồn:Internet