menu search
Đóng menu
Đóng

WTO hối thúc EU tự do hóa ngành dịch vụ và nông nghiệp

16:50 07/04/2009
Theo báo cáo mới công bố của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Liên minh châu Âu (EU) cần tự do hóa các ngành dịch vụ như viễn thông và ngân hàng, đồng thời mở cửa thị trường nông nghiệp của khối, nhằm duy trì tăng trưởng và thúc đẩy sự hồi phục kinh tế mạnh mẽ.
WTO chỉ ra rằng, với tư cách là nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới và nhập khẩu lớn thứ hai thế giới, chiếm khoảng 17% trao đổi hàng hóa toàn cầu, EU có vai trò rất quan trọng trong việc giúp đỡ xoay chuyển tình hình suy thoái kinh tế thế giới hiện nay. Các ngành dịch vụ chiếm tới 70% kinh tế EU trên phương diện tạo ra công ăn việc làm và tổng giá trị gia tăng. Ngoài ra, WTO kêu gọi EU cắt giảm hàng rào thuế nông nghiệp (hiện đang ở mức cao), giảm trợ cấp sản xuất và xuất khẩu. Các biện pháp cải cách này sẽ góp phần đáng kể cho việc cải thiện nguồn phân bổ của Ủy ban châu Âu (EC) và tiến tới thiết lập đẩy đủ thị trường nội khối.
Biểu thuế trung bình hiện nay của EU đối với các nước được hưởng Tối huệ quốc (MFN) đã giảm từ mức 6,9% xuống 6,7%. Trong khi đó, biểu thuế thực sự dao động từ 0-604,3%. Các sản phẩm nông nghiệp được bảo hộ bằng một cấu trúc hàng rào thuế quan phức tạp, đánh thuế trên 100% đối với hàng loạt mặt hàng, thông qua hạn ngạch thuế quan, các biện pháp kiểm dịch an toàn vệ sinh và trợ cấp xuất khẩu. Theo WTO, thậm chí ngành nông nghiệp của các thành viên EU vẫn yêu cầu sự hỗ trợ thiết yếu của nhà nước và các phương thức trao đổi nông nghiệp được gắn kết với bảo hộ ngành chế biến nông sản. Thêm vào đó, ngành sản xuất nguyên liệu nông sản thô tại EU thường được hỗ trợ xuất khẩu, vì các sản phẩm này không có tính cạnh tranh. Trong khi đó, các ngành sản xuất thành phẩm nông sản như cà phê và sôcôla, bên ngoài EU thì phải chịu biểu thuế cao.
Ngoài ra, EU cũng gửi một báo cáo tương tự tới WTO, bày tỏ rằng khối này đã thực thi một số cải cách trong những năm gần đây, nhằm hiện đại hóa chính sách nông nghiệp, củng cố định hướng thị trường và nâng cao sự cạnh tranh của ngành nông nghiệp. Báo cáo cũng lưu ý, ưu tiên thương mại hàng đầu của EU là phải kết thúc vòng đàm phán Đôha, để mở ra những cơ hội trao đổi thương mại mới nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Nguồn:Internet