menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu gạo năm 2011 sẽ gặp nhiều khó khăn

15:12 17/01/2011
Mới đây tổ chức Tổ chức Lương thực vào Nghiệp Liên hợp quốc (FAO) đã cảnh báo rằng khả năng năm 2011 dễ có nguy cơ xảy ra thiếu lương thực như hồi năm 2008, do các nước cung cấp lương thực lớn trên thế giới như Nga, Australia, các nước khu vực Đông Nam Á… đều bị ảnh hưởng các điều kiện khí hậu xấu làm giảm sản lượng lương thực
Mới  đây tổ chức Tổ chức Lương thực vào Nghiệp Liên hợp quốc (FAO) đã cảnh báo rằng khả năng năm 2011 dễ có nguy cơ xảy ra thiếu lương thực như hồi năm 2008, do các nước cung cấp lương thực lớn trên thế giới như Nga, Australia, các nước khu vực Đông Nam Á… đều bị ảnh hưởng các điều kiện khí hậu xấu làm giảm sản lượng lương thực
Bên cạnh đó việc sử dụng lương thực để sản xuất nhiên liệu sinh học vẫn tiếp tục diễn ra, thậm chí gia tăng ở một số nước, gây áp lực lên an ninh an toàn lương thực thế giới. Chính sự khan hiếm nguồn lương thực đã đẩy giá lương thực lên cao. Theo FAO, giá hầu hết các loại lương thực, thực phẩm sẽ tăng từ 1-2% trong năm 2011.
Trong nước, năm 2010, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 6,83 triệu tấn gạo, đạt 3,21 tỷ USD tăng 14,1% về lượng và 20,6% về giá trị so với năm 2009. Năm 2011, dự báo sẽ là một năm khó khăn cho xuất khẩu gạo Việt Nam vì nhiều lý do sau đây:
-       Philippines, nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới mới thông báo, năm 2011 sẽ giảm 2/3 lượng nhập khẩu gạo, do lượng gạo dự trữ của năm 2010 còn rất lớn. Philippines là một trong những khách hàng lớn nhất của Việt Nam, một năm đều nhập khẩu hơn một triệu tấn gạo từ Việt Nam. Việc giảm lượng nhập khẩu của nước này sẽ có những tác động không nhỏ tới lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam.
-       Năm 2011, theo lộ trình cam kết WTO, Việt Nam sẽ mở cửa cho các doanh nghiệp nước ngoài trong việc kinh doanh gạo. Từ trước tới nay, một số doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh gạo tại Việt Nam theo hình thức mua lại từ doanh nghiệp Việt Nam, nhưng kể từ năm 2011, Việt Nam sẽ mở cửa cho các doanh nghiệp nước ngoài tự do kinh doanh lúa gạo, điều này sẽ buộc các doanh nghiệp trong nước phải cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp nước ngoài, nếu không chuẩn bị tốt về các mạng lưới thu mua, kho dự trữ, nâng cao kỹ thuật chế biến thì nguy cơ thua ngay trên “sân nhà” là điều dễ thấy với các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam. 

Nguồn:Vinanet