menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu gạo Pakistan năm 2009/10 sẽ tăng

14:27 15/03/2010
Xuất khẩu gạo Pakistan đang hướng tới năm tăng vượt năm ngoái, với mức tăng lên tới khoảng 1 triệu tấn nêu Chính phủ không can thiệp mua gạo vào dự trữ để đẩy giá tăng lên.

Theo nguồn tin Reuters, xuất khẩu gạo Pakistan đang hướng tới năm tăng vượt năm ngoái, với mức tăng lên tới khoảng 1 triệu tấn nêu Chính phủ không can thiệp mua gạo vào dự trữ để đẩy giá tăng lên.

Pakistan – nước xuất khẩu gạo lớn thứ 5 thế giới, đã xuất khẩu 2,82 triệu tấn gạo trong 8 tháng đầu tài khoá kết thúc vào 30/6/2010, so với 3 triệu tấn trong cả tài khoá vừa qua. Năm vừa qua, Chính phủ nước này đặt mục tiêu xuất khẩu 4 triệu tấn gạo nhưng đã không đạt mục tiêu này sau khi Chính phủ tiến hành thu mua để đẩy giá tăng lên. Vụ lúa năm vừa qua của Pakistan bội thu với 6,9 triệu tấn quy gạo.

Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu gạo Pakistan, Malik Mohammad Jehangir, cho biết với đà này, xuất khẩu trong tài khoá hiện hành sẽ vượt 4 triệu tấn.

Dự kiến sản lượng gạo năm 2009/10 sẽ đạt 6,70 triệu tấn, cộng với gần 2 triệu tấn dự trữ từ vụ trước. Tiêu thụ gạo nội địa ước đạt 2,5 triệu tấn mỗi năm.

Giá gạo Châu Á đã giảm nhiều kể từ đầu năm tới nay do nhu cầu thấp và khách hàng ở Châu Phi và Philippine – nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới – rút lui khỏi thị trường sau khi mua rất nhiều vào cuối năm 2009.

Việc các Chính phủ Thái Lan và Việt Nam thu mua gạo dự trữ đã giúp giá ổn định trong tuần qua, song các thương gia ở Băng Kốc tin rằng trong ngắn hạn giá sẽ tiếp tục giảm, bởi vụ mùa mới tiếp tục chuyển đến thị trường, trong khi nhu cầu thấp.

Ông Jehangir cho biết Pakistan còn nhiều gạo dự trữ, song nếu dừng xuất khẩu khi giá giảm thì có thể sẽ mất các thị trường truyền thống ở Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất, Iran, Arập Xêút, Yêmn và một số nước Châu Âu.

Nguồn:Vinanet