menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam tăng mạnh

14:26 06/05/2008

Theo Bộ Công Thương, tính đến hết tháng 4/2008, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đạt khoảng 700 triệu USD, tăng 11,8% so với tháng 3, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của cả nước trong 4 tháng qua lên 2,6 tỷ USD, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhằm nâng cao giá trị của sản phẩm xuất khẩu và tiến tới chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào, ngành dệt may đang tập trung đầu tư lớn vào khâu sản xuất nguyên phụ liệu. Cụ thể, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) cùng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đầu tư trên 2.000 tỷ đồng sản xuất xơ polyeste từ sản phẩm hóa dầu tại khu công nghiệp Đình Vũ (Hải Phòng). Vinatex cũng kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư cho 1 nhà máy sản xuất xơ polyeste ở tỉnh Đồng Nai và 2 nhà máy ở tỉnh Bình Dương.
 
Toàn ngành cũng triển khai mô hình cổ phần, thành lập các khu vực trồng bông trang trại có tưới ở các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Đắk Lắk, Quảng Ngãi và Đồng Nai với mục tiêu đến năm 2010 có từ 45.000 ha đến 50.000 ha trồng bông. Dự kiến, khi các nhà máy của Vinatex ra đời cùng với các dự án mới đang triển khai thì từ năm 2009 trở đi, tỷ trọng sản xuất xơ polyeste sẽ đáp ứng được 15 – 20% nhu cầu so với hiện nay phải nhập khẩu hoàn toàn và đến năm 2012 chiếm khoảng 50%. Vinatex còn yêu cầu các doanh nghiệp lớn như: Việt Tiến, Nhà Bè, Phương Đông, Hanosimex, May 10 và Đức Giang mạnh dạn chuyển đổi và xây dựng một bản sắc, thương hiệu riêng nhằm tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong và ngoài nước.
 
Bên cạnh đó, Vinatex cũng đề xuất với Chính phủ điều hành hệ thống ngân hàng đảm bảo cho doanh nghiệp vay ngoại tệ phục vụ nhập khẩu, cũng như mua lại ngoại tệ từ doanh nghiệp xuất khẩu một cách dễ dàng hơn, giúp doanh nghiệp lưu thông tiền tệ phục vụ sản xuất kịp thời. Ngoài ra, cần có giải pháp ổn định tỷ giá USD/VNĐ ở mức hợp lý, không để đồng USD bị giảm giá quá mạnh nhằm giúp doanh nghiệp xuất khẩu không bị thua thiệt.

Nguồn:Vinanet