menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu hàng hoá Thái Lan sang Trung Quốc đầy hứa hẹn

17:13 18/04/2008
Theo Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn, xuất khẩu của Thái Lan sang Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trong năm nay mặc dù kinh tế Trung Quốc đang tăng chậm lại.

Do nhiều khó khăn cả trong nước và rủi ro từ ngoài nước, kinh tế Trung Quốc năm nay có thể sẽ tăng trưởng chậm lại. Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo kinh tế Trung Quốc  năm nay sẽ chỉ tăng trưởng 9,4%, sau 5 năm liên tiếp có mức tăng trên 10%. Nguyên nhân do kinh tế Mỹ suy yếu xuất phát từ khủng hoảng nợ dưới chuẩn.

Mặc dù vậy, Kasikorn tin rằng ảnh hưởng đối với xuất khẩu của Thái Lan sang Trung Quốc sẽ chỉ ở mức hạn chế bởi hầu hết hàng xuất khẩu của Thái Lan là hàng hoá thiết bị và nguyên liệu dùng trong sản xuất công nghiệp để tiêu thụ nội địa, mà nhu cầu trên thị trường Trung Quốc thì rất lớn.

Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc cũng có chính sách tăng cường đầu tư vào các dự án hạ tầng cơ sowr và kích thích kinh tế trog nước thay vì tập trung vào xuất khẩu, trong bối cảnh các thị trường xuất khẩu đang có xu hướng đi xuống.

Dự kiến xuất khẩu của Thái lan sang Trung Quốc năm nay sẽ tiếp tục tăng, đạt tốc độ tăng khoảng 25%, chỉ giảm chút ít so với mức tăng 26,5% năm ngoái.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là các sản phẩm trung gian dùng để sản xuất và xuất khẩu sang Mỹ, bao gồm máy tính và linh kiện máy tính, sản phẩm hoá chất, linh kiện điện tử và hạt nhựa.

Dự kiến đồng Nhân dân tệ tăng giá có thể ảnh hưởng tới xuất khẩu hàng hoá của Trung Quốc trong năm nay, và điều đó sẽ gián tiếp ảnh hưởng tới xuất khẩu của Thái Lan sang Trung Quốc. Tuy nhiên, có thể Bắc Kinh sẽ không cho phép đồng NDT tăng giá quá nhanh để tránh ảnh hưởng tới lĩnh vực xuất khẩu.

 

 

Nguồn:Vinanet