menu search
Đóng menu
Đóng

Cơ hội cho xoài Việt xuất ngoại

06:17 21/02/2024

Lô xoài hạt lép 13 tấn đầu tiên của tỉnh An Giang đã được xuất khẩu sang Hàn Quốc mở ra cơ hội cho người nông dân tạo thu nhập cao, đầu ra ổn định.
 
Xuất khẩu trái cây tiếp tục khởi sắc khi hôm qua, lô xoài hạt lép đầu tiên của tỉnh An Giang đã được xuất khẩu sang Hàn Quốc. Trước đó, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Australia cũng đã chấp nhận nhập khẩu mặt hàng này với giá khá cao. Đây là kết quả của quá trình đầu tư, sản xuất theo hướng tập trung, chất lượng giữa nông dân, hợp tác xã và các doanh nghiệp xuất khẩu.
Lô xoài hạt lép chuẩn bị đi Hàn Quốc. Để chinh phục được thị trường này, sản phẩm tại đây phải có mã số vùng trồng, đạt tiêu chuẩn GAP, có vỏ đẹp, độ ngọt cao, …
"Sau lô 13 tấn ngày hôm nay thì chúng tôi sẽ ký kết một cái hợp tác với Hợp tác xã Cù Lao Giêng, thu mua 500 tấn hàng năm để tiếp tục xuất khẩu đi thị trường Hàn Quốc", bà Nguyễn Nam Phương Thảo - Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit, Long An cho biết.
Với hơn 6.400 ha, Chợ Mới là địa phương đứng đầu An Giang về diện tích trồng xoài. Nhờ sản xuất có liên kiết, nên ông Hảo và nhiều nhà vườn tại đây không phải lo giá cả và đầu ra sản phẩm.
"Mình bán được giá rất cao, làm cho mình có tinh thần phấn khởi, mình cố gắng mình sẽ làm tốt hơn", ông Trần Trung Hảo - Xã Bình Phước Xuân, Chợ Mới, An Giang chia sẻ.
Đây là sản phẩm xoài đạt chuẩn xuất khẩu đi Châu Âu và Châu Á. Hiện 1 ký xoài như thế này được doanh nghiệp đến mua tại vườn có giá khoảng 30.000 đồng/ký, tức cao gấp 13-15 lần so với tiêu thụ trong nước.
Ông Nguyễn Sĩ Lâm - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh An Giang cho biết: "Có những đề tài nghiên cứu, đồng thời tập huấn giúp cho bà con nông dân đạt tiêu chuẩn sản xuất theo GAP. Để từ đó làm cơ sở khi cấp mã số vùng trồng thuận lợi để đáp ứng yêu cầu mà doanh nghiệp mong muốn theo từng thị trường khó tính".
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đặt mục tiêu đến năm 2030, cả nước có khoảng 140.000 ha xoài cho sản lượng 1,5 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 650 triệu USD. Chuyển từ canh tác nhỏ lẻ, sang liên kết tập trung, đảm bảo chất lượng cao, gia tăng tối đa lợi nhuận cho nhà vườn là bước chuyển động tích cực của ngành hàng này.

Nguồn:VTV.vn

Tags: xoài
Link gốc