menu search
Đóng menu
Đóng

EU đã đề xuất hoãn thêm 12 tháng áp dụng quy định chống phá rừng do chịu nhiều áp lực

08:45 09/10/2024

Các công ty đã trả tiền để thu mua sản phẩm nông nghiệp tuân thủ luật chống phá rừng của Liên minh Châu Âu (EU) sẽ gặp thiệt hại nếu EU quyết định hoãn việc thực thi luật này thêm một năm, theo thông tin từ các nhóm ngành và thương nhân.
 
Phá rừng là nguồn phát thải khí nhà kính lớn thứ hai gây ra biến đổi khí hậu, chỉ sau việc đốt nhiên liệu hóa thạch, theo Ủy ban Châu Âu. EU đã lên kế hoạch cấm nhập khẩu hàng hóa từ các nhà cung cấp không thể chứng minh sản phẩm của họ không liên quan đến phá rừng.
Quy định về Phá rừng của EU (EUDR) sẽ ảnh hưởng đến việc nhập khẩu cacao, cà phê, thịt bò, đậu nành, cọ dầu, gỗ, cao su và các sản phẩm liên quan như sô cô la và da.
Luật này dự kiến có hiệu lực vào ngày 30/12/2024, nhưng tuần trước, Ủy ban EU đã đề xuất hoãn thêm 12 tháng do áp lực từ các ngành công nghiệp và chính phủ, cho rằng điều này sẽ gây gián đoạn chuỗi cung ứng, loại trừ nông dân nhỏ có thu nhập thấp khỏi thị trường EU và làm tăng chi phí thực phẩm cơ bản vì nhiều nông dân và nhà cung cấp chưa sẵn sàng tuân thủ.
Nhóm dầu thực vật và bột dầu của EU, Fediol, cho biết, các thành viên của họ — bao gồm các ông lớn trong ngành thương mại như Cargill và các nhà chế biến thực phẩm như AAK — sẽ chịu tổn thất từ việc hoãn lại, sau khi đã trả thêm tiền để đảm bảo nguyên liệu tuân thủ luật.
"Đây là một tổn thất tài chính mà họ phải gánh chịu do đã chuẩn bị sẵn sàng đúng thời hạn," giám đốc điều hành Fediol, Nathalie Lecocq, nói với Reuters.
Các nhà chế biến cacao và sản xuất sô cô la cũng đang đối mặt với tình huống tương tự, khi các thương nhân cho biết họ đã bán hạt cacao không phá rừng cho họ với mức phí lên tới 6%, tương đương khoảng 300 bảng Anh/tấn.
Giờ đây, mức phí này có thể sẽ giảm xuống còn 0, vì người tiêu dùng sẽ không sẵn lòng trả thêm cho cacao tuân thủ một luật đã bị trì hoãn.
Điều này sẽ khiến các nhà chế biến và sản xuất sô cô la không thể chuyển giao chi phí và buộc phải tự gánh chịu.

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters