menu search
Đóng menu
Đóng

Giá bột đậu tương Trung Quốc đạt mức kỷ lục do nguồn cung thắt chặt

16:19 26/09/2022

Nhập khẩu đậu tương trong tháng 8 đã giảm 25% so với một năm trước đó và lượng hàng đến trong 8 tháng năm 2022 giảm 8,6%.
Giá bột đậu tương tại Trung Quốc - nước tiêu thụ nguyên liệu thức ăn chăn nuôi hàng đầu thế giới, đang ở mức cao kỷ lục do nhu cầu từ nông dân tăng cao sau nhiều tháng nhập khẩu đậu tương mờ nhạt.
Việc tăng giá giao ngay lên mức trung bình 5.352 CNY (tương đương747,94 USD)/tấn vào ngày 26/9/2022 có thể kìm hãm việc mở rộng đàn lợn, hỗ trợ giá lợn đã tăng khoảng 40% trong mùa hè này.
Các nhà máy nghiền đậu tương của Trung Quốc, những người biến đậu thành bột giàu protein để nuôi động vật và thành dầu để nấu ăn, đã giảm mua đậu tương trong những tháng gần đây do giá toàn cầu cao và nhu cầu từ ngành chăn nuôi yếu kém.
Nhập khẩu đậu tương trong tháng 8 đã giảm 25% so với một năm trước đó và lượng hàng đến trong 8 tháng năm 2022 giảm 8,6%.
Một số nhà máy, đặc biệt là ở Đông Bắc Trung Quốc, đã tạm dừng hoạt động do thiếu đậu tương.
Giá lợn hơi tăng nhanh thúc đẩy nhu cầu sử dụng thức ăn chăn nuôi, nguồn cung bột đậu tương đã thắt chặt, đặc biệt là trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài một tuần bắt đầu vào ngày 1/10/2022 khi các nhà máy thức ăn chăn nuôi thường mua thêm dự trữ.
Yuan Song, nhà phân tích trưởng của công ty thương mại Juxing Agricultural Group cho biết, thị trường đang cạn kiệt khô đậu tương.
Dự trữ bột đậu tương đã giảm 10 tuần liên tiếp xuống 493.000 tấn trong tuần kết thúc vào ngày 17/9, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 5 năm là 845.000 tấn, theo Shanghai JC Intelligence Co Ltd.
Giá bột đậu tương tăng hơn 100 CNY hàng ngày trong vài ngày trong tuần trước, đạt mức 5.600 CNY/tấn tại thành phố Tây An JCI-SBM-XIAN, Tây Bắc Trung Quốc vào ngày 24/9/2022 .
Giá hiện tại cao hơn mức cao nhất trước đó là 5.218 CNY đã đạt được hồi tháng 3 khi xẩy ra xung đột giữa Nga và Ukraine làm chao đảo thị trường ngũ cốc toàn cầu, và cao hơn khoảng 40% so với một năm trước khi việc phân bổ quyền lực buộc một số nhà máy phải đóng cửa.
Yuan cho biết, việc nuôi trồng ở hạ nguồn đã có lãi và nhu cầu tốt; và việc tích trữ trước kỳ nghỉ lễ đã làm trầm trọng thêm sự tăng trưởng nhu cầu, giờ đây các nhà máy nghiền cuối cùng cũng kiếm được lợi nhuận nên họ không vội bán ra.
Tỷ suất lợi nhuận của nhà máy tuần trước tăng lần đầu tiên trong nhiều tháng giảm, và giá bột đậu tương giao ngay giảm nhẹ sau khi những người mua thức ăn chăn nuôi đã hoàn thành việc mua trước kỳ nghỉ lễ và khi khối lượng nghiền tăng lên.
Tuy nhiên, giá có khả năng vẫn ở mức cao trong những tháng tới, với lượng đậu tương xuất xưởng ở mức thấp khoảng 6 triệu tấn trong tháng này và năm tới, theo JCI.

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters