menu search
Đóng menu
Đóng

Giá ngũ cốc ngày 19/7/2022: Lúa mì phục hồi từ mức thấp nhất trong 5 tháng

11:21 19/07/2022

Giá lúa mì tăng 2% lên 7,92-1/2 USD/bushel, sau khi giảm xuống mức thấp nhất là 7,66 USD/bushel. Giá ngô tăng 0,5% lên 6,06-3/4 USD/bushel, trong khi giá đậu tương tăng 1,1% lên 13,57-1/2 USD/bushel.
 
Giá lúa mì tại Chicago ngày 19/7/2022 tăng 2%, thị trường tăng lần đầu tiên trong sáu phiên và phục hồi từ mức thấp nhất trong hơn 5 tháng, mặc dù hy vọng tăng giá xuất khẩu của Ukraine đã hạn chế mức tăng.
Giá ngô tăng do lo ngại về thời tiết nắng nóng đe dọa cây trồng của Mỹ trong giai đoạn thụ phấn quan trọng của nó.
Trên sàn giao dịch Chicago, giá lúa mì tăng 2% lên 7,92-1/2 USD/bushel, sau khi giảm xuống 7,66 USD/bushel - mức thấp nhất kể từ ngày 10/2 trong phiên trước.
Giá ngô tăng 0,5% lên 6,06-3/4 USD/bushel, trong khi giá đậu tương tăng 1,1% lên 13,57-1/2 USD/bushel.
Các đề xuất của Nga về cách nối lại xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine đã được các nhà đàm phán phần lớn ủng hộ. Sự gián đoạn đối với các tuyến đường vận chuyển trên Biển Đen do xung đột giữa Nga và Ukraine đã gây ra một cuộc biểu tình đẩy giá lúa mì tương lai lên gần mức cao kỷ lục vào đầu tháng 3/2022.

Cả Nga và Ukraine đều là những nhà cung cấp lúa mỳ chính trên toàn cầu. Trong khi Nga là nhà xuất khẩu phân bón lớn, thì Ukraine là nhà xuất khẩu ngô và dầu hướng dương quan trọng của thế giới. Thời gian qua, căng thẳng Nga-Ukraine đã đẩy giá ngũ cốc, dầu ăn, nhiên liệu và phân bón tăng vọt, dẫn đến khủng hoảng lương thực trên toàn cầu. Việc tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu của Nga là một phần quan trọng trong những nỗ lực của LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đạt được một gói thỏa thuận với Nga, cho phép vận chuyển các lô hàng ngũ cốc của Ukraine qua cảng Odessa ở Biển Đen.

Ngày 11/7/2022, nông dân tại Pháp đã thu hoạch 50% vụ lúa mì mềm năm nay so với 14% một tuần trước đó và vượt xa mùa trước sau khi thời tiết khô nóng thúc đẩy sự phát triển của cây trồng. vào thời điểm này năm 2021, nông dân Pháp chỉ thu hoạch được 3% sản lượng lúa mì mềm vào cùng thời điểm .
Ngày 14/7/2022, Mỹ đã tìm cách thúc đẩy hoạt động xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga nhằm trấn an các ngân hàng, doanh nghiệp vận tải và công ty bảo hiểm rằng những giao dịch này sẽ không vi phạm lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào Moskva.
Trong tuyên bố, Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ không có lệnh trừng phạt nào nhằm vào các hoạt động sản xuất, bán, vận chuyển thuốc men, thiết bị y tế và hàng hóa nông nghiệp của Nga, bao gồm cả phân bón, qua đó trấn an các công ty vận tải rằng những sản phẩm này không bị cấm. Tuy nhiên, việc nhập khẩu cá và hải sản từ Nga sang Mỹ sẽ vi phạm các lệnh trừng phạt của Washington. Bộ Tài chính khẳng định Mỹ ủng hộ mạnh mẽ các nỗ lực của Liên hợp quốc (LHQ) nhằm đưa ngũ cốc của cả Nga và Ukraine ra thị trường thế giới, qua đó giảm bớt tác động của cuộc khủng hoảng tại Ukraine đối với nguồn cung và giá thực phẩm toàn cầu.
Thông tin trên được công bố một ngày sau khi các quan chức Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ nhóm họp tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) để đàm phán về việc nối lại xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.
Trong thông báo mới nhất, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho hay vòng đàm phán 4 bên này đưa tới thỏa thuận thiết lập một trung tâm điều phối để đảm bảo các tuyến đường an toàn cho xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine thông qua Biển Đen. Theo Bộ trưởng Akar, thỏa thuận sẽ được ký vào tuần tới, khi tất cả các bên nhóm họp lần nữa, đồng thời khẳng định các bên đã nhất trí cùng kiểm soát ngũ cốc tại các bến cảng.
 
 
 

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters