menu search
Đóng menu
Đóng

Giá ngũ cốc ngày 21/3/2022 tăng do lo ngại về nguồn cung

10:54 21/03/2022

Các nhà nhập khẩu ngũ cốc toàn cầu đang cố gắng có được nguồn cung sau khi căng thẳng Nga – Ukraine leo thang, làm gián đoạn các chuyến hàng ngũ cốc từ cả hai quốc gia, vốn chiếm khoảng 29% xuất khẩu lúa mỳ toàn cầu, 19% xuất khẩu ngô và 80% xuất khẩu dầu hướng dương thế giới.
Trong phiên đầu tuần (21/3) Giá lúa mì Mỹ, giao dịch trên sàn Chicago tăng 0,8% lên 10,72-1/4 USD/bushel, giá ngô tăng 1% lên 7,49 USD/bushel và đậu tương tăng 1% lên 16,85-1/4 USD/bushel.

Giá lúa mì giao sau trên sàn Chicago đạt mức cao kỷ lục vào tuần trước là 13,63-1/2 USD/bushel, trong khi giá ngô leo lên mức cao nhất trong một thập kỷ sau khi Ukraine phải đóng cửa các cảng và lệnh trừng phạt của phương Tây ảnh hưởng đến xuất khẩu của Nga.

Ukraine là nước xuất khẩu ngô lớn, phần lớn là sang Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU). Nước này cũng cạnh tranh với Nga để cung cấp lúa mỳ cho các nước mua lớn như Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ.
Các ước tính của ngành cho thấy hiện xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine vào khoảng 5 triệu đến 6 triệu tấn một tháng, trong đó khoảng 4,5 triệu tấn là ngô, 1 triệu tấn lúa mỳ và một phần còn lại chủ yếu là lúa mạch.
Các nhà môi giới cho biết thị trường có thể sẽ đảo chiều, giá có thể tăng trở lại cho đến khi biết rõ hơn rằng cuộc xung đột Nga – Ukraine có thể kéo dài bao lâu.
Giá ngũ cốc đã biến động mạnh kể từ khi mâu thuẫn chính trị giữa Nga - Ukraine xảy ra, do các nhà nhập khẩu phụ thuộc nhiều vào nguồn cung được vận chuyển từ Nga và Ukraine qua Biển Đen.
Ngoài những tác động địa chính trị, yếu tố thời tiết cũng đóng vai trò quyết định. Dự trữ ngũ cốc và hạt dầu trên toàn cầu sẽ thấp hơn nếu khu vực Bắc Bán Cầu không đạt sản lượng kỷ lục trong mùa hè này. Ngoài ra, chất lượng mùa màng ở khu vực Nam Mỹ trong giai đoạn từ tháng 12 đến tháng 2 cũng rất quan trọng.
Giao dịch bất ổn trên thị trường nông sản diễn ra vào thời điểm Bộ Nông Nghiệp Mỹ công bố kế hoạch gieo trồng và các số liệu về dự trữ lương thực hôm 1/3/2022.
Sàn giao dịch ngũ cốc Rosario tại Argentina cho biết, niên vụ 2022/23 sắp tới có thể bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thời tiết La Nina lần thứ ba liên tiếp. Diễn biến khí hậu nói chung có thể mang lại lượng mưa thấp hơn ở các vùng canh tác trọng điểm.
Tại Pháp, khoảng 92% cây lúa mì mềm của Pháp ở tình trạng tốt hoặc xuất sắc theo đánh giá vào ngày 14/3, không thay đổi so với một tuần trước đó và cao hơn mức đánh giá 87% của một năm trước, văn phòng trang trại FranceAgriMer cho biết hôm thứ Sáu.
Dữ liệu Hải quan Trung Quốc cho biết, nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc từ Brazil trong hai tháng đầu năm 2022 đã tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters