menu search
Đóng menu
Đóng

Giá ngũ cốc ngày 3/6/2022: Lúa mì tăng, ngô và đậu tương giảm

16:07 03/06/2022

Lúa mì Chicago tăng sau khi chạm mức thấp nhất hai tháng do các quỹ đầu tư giảm bớt thanh lý và căng thẳng nguồn cung tiếp tục bất chấp các cuộc đàm phán để mở lại các cảng của Ukraine.
Giá lúa mì kỳ hạn tại Chicago ngày 3/6/2022 tăng do thị trường được củng cố bởi những lo ngại về nguồn cung thế giới thắt chặt và giá tăng ở các nước tiêu thụ chính.
Trên sàn giao dịch Chicago, giá lúa mì tăng 0,1% lên 10,59-3/4 USD/bushel, giá ngô giảm 0,2% xuống 7,28-1/2 USD/bushel và giá đậu tương giảm 0,1% lên 17,28-1/4 USD/bushel. Tính chung cả tuần giá lúa mì giảm hơn 8%, ngô giảm 6% và đậu tương giảm nhẹ.
Theo số liệu của Hội đồng Ngũ cốc quốc tế (IGC), Ukraine là nước xuất khẩu ngũ cốc nhiều thứ tư thế giới trong mùa vụ 2020-2021, bán 44,7 triệu tấn ngũ cốc ra nước ngoài, chủ yếu là sang Trung Quốc, châu Phi và châu Âu.
Ukraine cũng là một trong những nước xuất khẩu dầu hướng dương hàng đầu thế giới. Trước khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine từ ngày 24-2 vừa qua, 90% ngũ cốc và dầu hướng dương được vận chuyển qua các cảng Ukraine qua Biển Đen.
Tuyến đường này giờ đây đã bị đóng, đe dọa gây ra một cuộc khủng hoảng lương thực, đặc biệt là tại các khu vực nghèo khó như châu Phi. Đầu tháng này, Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) David Beasley cảnh báo, hàng triệu người trên thế giới có thể sẽ chết nếu các cảng biển của Ukraine vẫn còn bị phong tỏa.
Người đứng đầu viện trợ của Liên hợp quốc Martin Griffiths đang có mặt tại Mátxcơva để thảo luận về việc dọn đường xuất khẩu ngũ cốc và các thực phẩm khác từ các cảng Biển Đen của Ukraine. Griffiths sẽ gặp các quan chức Nga vài ngày sau khi một quan chức cấp cao khác của Liên Hợp Quốc, Rebecca Grynspan, có cuộc hội đàm "mang tính xây dựng" tại Moscow với Phó Thủ tướng Nga Andrei Belousov về việc xúc tiến xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.
Người tiêu dùng Trung Quốc có thể sẽ phải chi trả nhiều tiền hơn cho các mặt hàng chủ lực như bột mì và bánh mì trong năm nay, do giá lúa mì tăng kỷ lục.
Sở giao dịch ngũ cốc Buenos Aires cho biết, diện tích trồng lúa mì của Argentina trong niên vụ 2022/23 dự kiến là khoảng 6,5 triệu ha, giảm so với dự báo trước đó là 6,6 triệu ha.
Sàn giao dịch ngũ cốc cho rằng, việc cắt giảm 100.000 ha (247.000 mẫu Anh) là do điều kiện khô hạn ở miền bắc Argentina, không có mưa trong các dự báo ngắn hạn. Trước đó, sàn giao dịch cho biết giá phân bón cao và chi phí đầu vào tăng cũng đang tác động tiêu cực đến vụ lúa mì mới.
Ấn Độ đã cho phép vận chuyển lúa mì 469.202 tấn kể từ khi cấm hầu hết xuất khẩu vào tháng trước, nhưng ít nhất 1,7 triệu tấn đang nằm ở các cảng và có thể bị hư hại do thời tiết không thuận lợi.

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters