Việc loại trừ này phải được thực hiện trên toàn EU vào năm 2030. Các số liệu cũng cho thấy rõ ràng nhu cầu nhập khẩu dầu thải và mỡ được sử dụng trong sản xuất biodiesel và HVO đã tăng lên để bù đắp cho sự sụt giảm lượng nhập khẩu dầu cọ. Tùy thuộc vào loại chất thải, lượng nhập khẩu này có thể được tính gấp đôi vào nghĩa vụ hạn ngạch quốc gia.
Theo Ủy ban châu Âu, EU đã nhập khẩu gần 958.000 tấn dầu cọ từ ngày 1/7 – 2/11/2025 - giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Malaysia vẫn là nhà cung cấp hàng đầu, cung cấp 272.000 tấn và chiếm 28% tổng lượng nhập khẩu, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Indonesia đứng thứ hai với 261.000 tấn, đánh dấu sự sụt giảm mạnh.
Về phía nước nhập khẩu, Hà Lan vẫn là trung tâm giao dịch dầu cọ hàng đầu châu Âu và là địa điểm quan trọng cho sản xuất nhiên liệu sinh học. Với 353.000 tấn, Hà Lan đã tiêu thụ dầu cọ nhiều hơn khoảng 12% so với cùng kỳ năm trước. Ý đứng thứ hai trong số các nước nhập khẩu, với 303.000 tấn, giảm 8% so với cùng kỳ. Đức nhập khẩu 78.000 tấn, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hy Lạp ghi nhận mức giảm mạnh nhất (-91%), tiếp theo là Thụy Điển (-37%) và Đan Mạch (-30%). Ngược lại, Bỉ và Tây Ban Nha tăng nhẹ khối lượng nhập khẩu.
Nguồn:Vinanet/VITIC/Agrideriaindustrialllc