menu search
Đóng menu
Đóng

TT hạt tiêu tuần đến ngày 30/9: Dự báo xuất khẩu tiêu của Việt Nam sẽ vượt 1 tỷ USD trong năm nay

10:42 30/09/2024

Giá hạt tiêu trong nước hôm nay chốt mức 147.500 – 149.000 đồng/kg. Đây là tuần giảm giá tiêu thứ hai liên tiếp, với mức giảm từ 1.000 – 3.000 đồng/kg. IPC điều chỉnh tăng nhẹ giá tiêu đen và tiêu trắng tại Indonesia. Hạn hán tại Espírito Santo, nơi cung cấp hơn một nửa sản lượng tiêu đen của Brazil, đã ảnh hưởng lớn đến vụ thu hoạch hạt tiêu của quốc gia này và thị trường thế giới nói chung.

 Bảng giá hạt tiêu đen và hạt tiêu trắng hàng ngày

Loại hạt tiêu

Giá cả

(Đơn vị: USD/tấn)

Thay đổi

(%)

Tiêu đen Lampung - Indonesia

6.942

+0,22

Tiêu trắng Muntok - Indonesia

9.430

+0,22

Tiêu đen Brazil ASTA 570

6.750

-

Tiêu đen Kuching Malaysia ASTA

8.800

-

Tiêu trắng Malaysia ASTA

11.200

-

Tiêu đen loại 500 g/l Việt Nam

6.800

-

Tiêu đen loại 550 g/l Việt Nam

7.100

-

Tiêu trắng Việt Nam ASTA

10.150

-

Lưu ý: Các giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, mức giá thực tế sẽ có sự chênh lệch theo từng địa phương, phương thức vận chuyển, phương thức thanh toán, khối lượng giao dịch… Quý độc giả vui lòng liên hệ đến các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh hạt tiêu gần nhất để được tư vấn cụ thể.
Các thông tin nổi bật:
- Giá tăng phi mã khiến loại hạt được ví như “vàng đen” của Việt Nam trở lại thời hoàng kim, khi chỉ trong 9 tháng xuất khẩu đã thu về hơn 1 tỷ USD. Trong top 3 thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất, Đức và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đang chi đậm tiền để gom mua mặt hàng này của Việt Nam.
- Dự báo giá tiêu trong quý IV/2024 sẽ phải chịu nhiều áp lực khi mùa thu hoạch cà phê sắp đến.
- Thông thường, vụ thu hoạch cà phê vào tháng 10 thúc đẩy các bên trung gian thanh lý hạt tiêu để giao dịch cà phê. Tuy nhiên, năm nay với mức tồn kho thấp hơn và vụ thu hoạch cà phê bị hoãn đến tháng 11, việc thanh lý kho tiêu có thể giảm đáng kể.
- Hiệp hội Hạt tiêu Việt Nam nhận định, trong 3–5 năm tới, sản lượng hạt tiêu toàn cầu vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Người bán đang mong muốn thiết lập sự liên kết ngành hạt tiêu Việt Nam để tránh tình trạng đơn hàng ồ ạt trên thị trường và kiểm soát giá.
- Theo báo cáo của Nedspice, xuất khẩu hạt tiêu chế biến của Việt Nam tăng hơn 50% so với năm 2023. Trong đó, hạt tiêu đen nguyên hạt xuất khẩu tăng nhẹ do thiếu vắng các nhà cung cấp Trung Quốc trên thị trường. Sản lượng tiêu mùa vụ năm 2025 được dự báo sẽ tăng nhẹ. Xuất khẩu trong quý IV sẽ phụ thuộc vào việc giải phóng lượng tồn kho chuyển tiếp nhiều năm được nắm giữ bởi các nhà đầu tư lớn và khối lượng nhập khẩu bổ sung. Trong bối cảnh giá tiêu tăng cao và thị trường có nhiều thuận lợi, xuất khẩu ngành hàng hạt tiêu của Việt Nam nhiều khả năng sẽ vượt 1 tỷ USD trong năm nay.

Nguồn:Vinanet/VITIC, IPC