menu search
Đóng menu
Đóng

TT ngũ cốc ngày 4/10/2024: Giá lúa mì giảm do rủi ro nguồn cung gia tăng

15:09 04/10/2024

Hợp đồng tương lai lúa mì Chicago giảm trong ngày thứ hai vào thứ Sáu, khi các nhà giao dịch thận trọng hơn trước đợt tăng giá do hạn hán tại nhà sản xuất hàng đầu Nga, đẩy giá lên mức cao nhất trong 3,5 tháng vào đầu tuần.
 
Hợp đồng ngô cũng giảm sau khi đạt đỉnh 3 tháng vào ngày 2/10, mặc dù giá dầu tăng do xung đột Trung Đông vẫn hỗ trợ giá nhờ vào việc thúc đẩy sản xuất ethanol từ thực vật.
Giá đậu tương giảm khi dự báo có mưa tại Brazil, nhà sản xuất hàng đầu, cải thiện triển vọng nguồn cung.
Các yếu tố cơ bản
Hợp đồng lúa mì hoạt động nhiều nhất trên Sàn giao dịch Chicago (Wv1) giảm 0.8% xuống còn 5.99 USD/bushel. Hợp đồng này đã đạt 6.17 USD, mức cao nhất kể từ ngày 14/6. Giá vẫn tăng khoảng 3.4% trong tuần này.
Hợp đồng ngô (Cv1) giảm 0.6% xuống 4.25-1/2 USD/bushel, sau khi đạt 4.34-1/4 USD vào ngày 2/10, mức cao nhất kể từ ngày 28/6. Hợp đồng này dự kiến sẽ tăng 1.8% trong tuần.
Giá đậu tương không thay đổi ở mức 10.45-3/4 USD/bushel và giảm 1.9% tính đến nay trong tuần.
Cả ba hợp đồng đều giảm xuống mức thấp nhất trong bốn năm qua trong những tháng gần đây, nhưng đã phục hồi một phần do các ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất, đồng USD suy yếu và thời tiết xấu đe dọa nguồn cung.
Vùng Oryol đã trở thành khu vực mới nhất của Nga tuyên bố tình trạng khẩn cấp do điều kiện trồng trọt bất lợi, và hiệp hội xuất khẩu ngũ cốc của nước này kêu gọi một cơ chế hạn ngạch để hạn chế xuất khẩu, làm tăng lo ngại về nguồn cung.
Một mâu thuẫn giữa Nga và Kazakhstan cũng dẫn đến việc Moscow thực tế cấm nhập khẩu và vận chuyển ngũ cốc Kazakhstan qua lãnh thổ Nga, theo các quan chức Kazakhstan.
Doanh số xuất khẩu lúa mì hàng tuần của Mỹ được chính phủ báo cáo vào đã vượt qua mong đợi.
Về phía cầu, tuy nhiên, Reuters báo cáo rằng Ai Cập, một trong những nước mua lúa mì lớn nhất thế giới, đã phát triển kế hoạch cắt giảm nhập khẩu và sử dụng nhiều ngô hoặc sorgo hơn trong bánh mì trợ giá nhà nước.
Trong các loại cây trồng khác, điều kiện khô hạn có thể cản trở nỗ lực trồng ngô tại vùng nông nghiệp chính của Argentina trong bảy ngày tới, theo thông báo của sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires.
Xuất khẩu ngô hàng tuần của Mỹ cao hơn nhiều so với kỳ vọng của các nhà phân tích.
Tin thị trường
Giá cổ phiếu toàn cầu giảm bị ảnh hưởng bởi giao dịch ảm đạm trên thị trường chứng khoán ở Mỹ và các khu vực lớn khác, trong khi giá dầu tăng mạnh, được thúc đẩy bởi sự gia tăng căng thẳng địa chính trị từ xung đột Trung Đông.

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters