Theo một thông cáo báo chí gần đây từ Liên đoàn Xuất khẩu Thịt Mỹ (USMEF), xuất khẩu thịt lợn của Mỹ tháng 1/2023 đạt tổng cộng 236.767 tấn, tăng 13% so với tháng 1/2022, giá trị xuất khẩu tăng 16% lên 643,4 triệu USD; trong đó xuất khẩu sang Mexico đạt kỷ lục 96.800 tấn, tăng 11% so với tháng 1/2022 và tăng 7% so với mức cao trước đó vào tháng 12/2022. Kim ngạch xuất khẩu tháng 1/2023 tăng 40% lên 191,2 triệu USD.
Nhu cầu đối với thịt lợn của Mỹ đang tăng ngay cả khi nước này phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng ở Mexico, do việc Mexico tạm ngừng áp thuế nhập khẩu đối với tất cả các nhà cung cấp đủ điều kiện cho đến cuối năm 2023. Mexico gần đây cũng đã mở cửa cho một số mặt hàng nhập khẩu từ Brazil.
Xuất khẩu thịt lợn Mỹ sang Cộng hòa Dominica cũng vẫn tăng mạnh trong tháng 1/2023, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái lên 8.185 tấn, trong khi giá trị xuất khẩu tăng 67% lên 23,8 triệu USD. DR cũng đã miễn thuế nhập khẩu đối với tất cả các nhà cung cấp trong năm 2022 nhưng nghị định đó hiện đã hết hiệu lực, Mỹ là nhà cung cấp lớn duy nhất được miễn thuế vào thời điểm sản xuất trong nước của DR đang khó khăn để khắc phục tác động của đại dịch tả lợn (ASF).
Trong khi sản xuất thịt lợn ở Trung Quốc đã phục hồi trở lại từ mức thấp do ảnh hưởng của dịch tả ASF, nhu cầu dự kiến sẽ tăng trong năm 2023 khi các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng phản ứng với việc dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến COVID gần đây và chính phủ Trung Quốc thực hiện các nỗ lực để phục hồi nền kinh tế. Trong tháng 1, xuất khẩu thịt lợn Mỹ sang Trung Quốc/Hồng Kông đạt 46.315 tấn, tăng 31% so với mức thấp cùng kỳ năm ngoái, trị giá 121,8 triệu USD (tăng 25%).
Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ đã lập kỷ lục vào năm 2022 ở mức 1,27 tỷ USD và tiếp tục duy trì tốc độ trong tháng 1/2023 ở mức 47.192 tấn, tăng 34% so với tháng 1/2022, trong khi giá trị tăng 18% lên 110,6 triệu USD.
Xuất khẩu sang Nhật Bản tăng 8% so với cùng kỳ năm trước lên 28.476 tấn, cao nhất kể từ tháng 9/2022, mặc dù giá trị xuất khẩu giảm 2% xuống 115,7 triệu USD.
Xuất khẩu sang Honduras, thị trường lớn nhất ở Trung Mỹ đối với thịt lợn Mỹ, đã tăng 39% so với cùng kỳ năm trước lên 4.430 tấn, trong khi giá trị tăng 64% lên 11,1 triệu USD. Xuất khẩu cũng tăng ở Guatemala, El Salvador và Nicaragua, xuất khẩu sang khu vực này tăng 4% về lượng (9.731 tấn) và 13% về giá trị (27,7 triệu USD).
Xuất khẩu sang Philippines dẫn đầu tăng trưởng, xuất khẩu sang khu vực ASEAN tăng 46% lên 3.668 tấn, trị giá 12,1 triệu USD (tăng 58%). Tại Philippines, mức thuế nhập khẩu thịt lợn thấp đã được kéo dài đến cuối năm 2023, xuất khẩu đạt tổng cộng 3.052 tấn (tăng 35%), trị giá 10,1 triệu USD (tăng 51%). Xuất khẩu sang Việt Nam và Singapore cũng tăng.
Xuất khẩu sang Canada, quốc gia đang đối mặt với những thách thức ngày càng tăng trong việc duy trì năng lực chế biến thịt lợn, đã tăng 19% so với cùng kỳ năm trước lên 17.972 tấn, trị giá 67,4 triệu USD (tăng 7%).
Giá xuất khẩu tháng 1/2023 tương đương 57,81 USD/con giết mổ, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu chiếm 27,2% trong tổng sản lượng thịt lợn và 23,4% đối với thịt cắt miếng, tăng từ mức 25,5% và 22,8% tương ứng vào tháng 1/2022.
Nguồn:Vinanet/VITIC/thepigsite