menu search
Đóng menu
Đóng

Các biện pháp bỏ thuốc lá không tăng cân

08:00 13/11/2020

Nhiều người sau khi cai nghiện thuốc lá bị tăng cân, điều này khiến cho nhiều người lo sợ khi phải cai nghiện. Tuy nhiên, điều này có thể tránh được bằng các phương pháp điều chỉnh ăn uống. Vậy làm sao để không bị tăng cân khi bỏ thuốc lá?
 
Hãy bắt đầu bằng cách tìm hiểu mối liên hệ giữa thuốc lá và cân nặng.
Thuốc lá làm tăng sự trao đổi chất cơ bản của bạn: khi bạn hút 1 điếu thuốc, bạn đã tiêu hao 10 calo mà không cần nỗ lực gì. Do đó, năng lượng tiêu thụ do mỗi gói tương đương với 20 phút bơi lội hoặc 30 phút đi bộ tích cực.
Thuốc lá ngăn chặn cơn đói: Nicotin làm ổn định lượng đường trong máu (đường huyết), có tác dụng điều chỉnh sự thèm ăn. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc lá trong thời gian dài làm mất đi vị giác và khứu giác.
Thuốc lá làm dịu sự lo lắng: Bằng cách tăng tiết serotonin, hormone hạnh phúc, nicotine là một trong những chất giải lo âu hiệu quả nhất. Do đó, một người hút thuốc sẽ giảm bớt căng thẳng bằng một điếu thuốc hơn là với sô cô la.
Từ 2 đến 4 kg: Đây là mức tăng cân trung bình khi bạn ngừng hút thuốc. Những người hút thuốc thường có cân nặng thấp hơn so với cân nặng cần có do vậy khi bỏ thuốc cân nặng điều chỉnh về mức bình thường. Tuy nhiên, việc tăng cân vẫn có thể tránh được nếu bạn áp dụng các biện pháp như sau:
Giảm cơn thèm ăn bằng việc ăn rau, củ quả vào đầu bữa ăn
Caroline Bertossa, chuyên gia dinh dưỡng và chuyên gia về thuốc lá giải thích: “Hiện tượng này là bình thường vì nicotine trong thuốc lá có tác dụng làm tăng đường huyết. Do đó, nó gây ra những thay đổi trong cảm giác thèm ăn: ít đói hơn và no sớm hơn. Ngoài ra, việc bỏ thuốc lá thường đi đôi với việc khám phá lại hương vị và mùi, giúp ăn ngon miệng hơn, kích thích ăn uống hơn.
Vậy làm gì để tránh bị đói, điều cần thiết là lên kế hoạch 3 bữa ăn chính mỗi ngày + 1 bữa ăn nhẹ.
Tiến sĩ Corinne Chicheportiche-Ayache, chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo: “Chúng ta phải tăng khẩu phần ăn rau củ sống hoặc nấu chín vào đầu mỗi bữa ăn. Chúng giúp có cảm giác no sớm hơn và lâu hơn bằng cách làm chậm quá trình hấp thụ chất xơ của chúng, giúp hấp thụ các thực phẩm khác."
Ăn các loại thực phẩm ít calo để hạn chế bị thèm ăn
Hút thuốc tạo ra chứng nghiện về thể chất và hành vi. Caroline Bertossa lưu ý: “Khi cai thuốc, bạn cảm thấy thèm thuốc gấp đôi và bạn có thể sẽ sử dụng kẹo, Sô cô la, bánh quy mặn và ngọt để thay thế cho thuốc lá."
Bạn cần phải làm gì? Đặc biệt là bạn không nên áp dụng chế độ ăn kiêng quá mức, điều này chắc chắn sẽ dẫn đến thất bại. Chuyên gia dinh dưỡng cho rằng: “việc bỏ thuốc lá đã đủ gây bực bội rồi. Không cần gây áp lực thêm nữa. Để đảm bảo no lâu cả ngày, chúng ta cần ăn một ít tinh bột với chỉ số đường huyết thấp hoặc trung bình trong mỗi bữa ăn (như ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì bột chua, các loại đậu, v.v.) và ăn các loại đạm động vật hoặc thực vật (thịt, cá, trứng, đậu phụ, v.v.).
Corinne Chicheportiche-Ayache khuyến nghị: “Bạn cũng có thể ăn nhẹ buổi chiều bằng trái cây, các sản phẩm từ sữa tự nhiên... Và uống thường xuyên nước lọc, đồ uống nóng không đường ... để ngăn cơn đói thôi thúc và đào thải độc tố.
Ăn uống phù hợp để làm chậm quá trình lưu trữ chất béo
Nicotine điều chỉnh chuyển hóa lipid bằng cách làm chậm quá trình lưu trữ chất béo. Trong quá trình cai thuốc lá, quá trình chuyển hóa chất béo do đó trở lại bình thường. Tiến sĩ Chicheportiche-Ayache cho biết thêm: “Hút thuốc cũng làm tăng quá trình trao đổi chất cơ bản, tức là cơ thể tiêu thụ khi nghỉ ngơi, lên đến khoảng 200 calo mỗi ngày cho một bao thuốc. Khi chúng ta dừng hút thuốc, chúng ta đốt cháy năng lượng ít hơn và chúng ta lưu trữ nhiều hơn. Kết quả là nếu không tăng lượng calo nạp vào cơ thể, bạn sẽ có xu hướng tăng cân. Cai thuốc lá thực sự giúp bạn trở lại mức cân nặng mà bạn cần có.
Vậy chúng ta phải làm gì?. Chúng ta phải khôi phục bữa sáng thực sự, tăng cường bữa trưa, bữa ăn nhẹ cân bằng và làm nhẹ bữa tối (protein + rau, hoặc thậm chí một chút tinh bột tùy theo hoạt động thể chất)", chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo.
T.Hường (Theo Santemagazine.fr) 

Nguồn:VITIC