menu search
Đóng menu
Đóng

Các chất gây nguy hiểm đến sức khỏe con người có trong thuốc lá

10:00 04/09/2024

Tỷ lệ người hút thuốc lá đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt ở các nước đang phát triển. Do sự hiểu biết về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ, hàng năm thuốc lá giết hại hàng triệu người trên thế giới bởi một số chất gây nguy hiểm ẩn chứa trong thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
 
Một số chất nguy hiểm có trong thuốc lá:
- Nicotine là chất gây nghiện không màu có trong thuốc lá, được hấp thụ qua da, miệng và niêm mạc mũi hoặc hít vào phổi. Người hút thuốc trung bình đưa vào cơ thể 1 đến 2 mg nicotine khi hút một điếu thuốc. Hút thuốc lá đưa nicotine một cách nhanh chóng đến não, trong vòng 10 giây sau khi hít vào. Sau mỗi lần hít, nicotine gây tăng nhịp đập của tim, co thắt mạch máu ở tim, tăng mạch và huyết áp. Ở những người sử dụng thuốc lá, nicotine được tìm thấy ở tất cả các cơ quan, bộ phận trong cơ thể và trong cả sữa mẹ. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các nhà sản xuất thuốc lá sử dụng nhiều hoá chất đi kèm nhằm tăng độ hấp thu nicotine vào cơ thể người sử dụng.
- Chất fomandehyde: Chất này gây kích thích mũi, họng và mắt của người hút thuốc khi hít phải khói thuốc lá. Đây là loại hóa chất sẽ khiến người hút thuốc và những người xung quanh bị ho khi ngửi mùi thuốc.
- Aresnic: Hóa chất này sẽ gây tổn hại đến mạch máu và tim. Nó cũng có thể gây ra ung thư.
- Methoprene là một chất lỏng màu hổ phách có mùi trái cây thoang thoảng, được sử dụng làm thuốc trừ sâu, methoprene có thể gây kích ứng nếu bị dính vào da, mắt…Ảnh minh hoạ
- Chất Carbon monoxide là một loại khí độc không mùi và không màu, với liều lượng lớn, nhanh chóng gây chết người vì nó chiếm chỗ của oxy trong máu. Ở những người hút thuốc, carbon monoxide trong máu của họ khiến oxy khó đi đến các cơ quan và cơ bắp của họ. Khí CO (Carbon monoxide) trong khói thuốc lá khi hấp thụ vào máu sẽ gắn kết rất chặt với hemoglobine trong hồng cầu, làm giảm khả năng vận chuyển oxy của hồng cầu, giảm nồng độ oxy trong máu, làm máu đặc hơn và làm tăng gánh nặng cho tim.
Khí CO góp phần hình thành các mảng xơ vữa động mạch đồng thời làm suy giảm sự hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu và ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và điều chỉnh cơ thể, liên quan đến bệnh tim, đột quỵ và các vấn đề tuần hoàn khác.
- Ammonia là một chất được sử dụng trong thuốc kích thích tăng trưởng và trong các sản phẩm tẩy rửa. Trong sản xuất thuốc lá, chất này được sử dụng tăng cường khả năng hấp thụ nicotine của niêm mạc đường hô hấp, vì thế cùng một lượng khói thuốc hít vào, lượng nicotine được hấp thụ tăng lên.
- Hắc ín (Tar) hay còn gọi là nhựa thuốc lá, có màu đen và quánh giống như nhựa đường, chứa rất nhiều chất gây ung thư, là nguyên nhân có thể gây vàng răng và gây tổn hại cho phổi.
- Cadmium: Đây là một chất hóa học được sử dụng trong pin gây hại cho thận và động mạch.
- Benzen là một chất gây ung thư và có thể gây ra bệnh ung thư máu. Nó là một chất được tìm thấy trong khói của dầu khí hay trong thuốc trừ sâu bọ, có thể gây ra bệnh thiếu máu.
- Crôm: Đây là một hoá chất có trong thường có trong các loại sơn và kim loại. Nó có thể gây tổn hại DNA của người hút.
Các hóa chất trong thuốc lá có tính chất dược lý gây nghiện tương tự heroin và cocain. Một số hóa chất trung gian dẫn truyền thần kinh được phóng thích gây ra một loạt các phản ứng hóa học tạo ra cảm giác sảng khoái, vui vẻ, tăng hoạt động nhận thức của người hút. Tuy nhiên cảm giác đó sẽ mau qua đi sau vài phút khi nồng độ nicotine trong cơ thể giảm xuống, người hút thuốc sẽ cảm thấy bứt rứt, căng thẳng, không tập trung được, buồn bã, lo lắng, rối lọan giấc ngủ. Để có sự thoải mái, người hút thuốc phải tiếp tục hút và gây nghiện, vì vậy hãy ngừng sử dụng thuốc lá để tránh xa các hóa chất độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nguồn:VITIC tổng hợp