menu search
Đóng menu
Đóng

Một số biện pháp giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở lứa tuổi học sinh tại Mỹ

10:08 20/12/2022

Tại Mỹ, tình trạng học sinh sử dụng thuốc lá và thuốc lá điện tử ở mức cao, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khoẻ tương lai sau này. Ước tính, hiện có khoảng 3 triệu học sinh cấp 2 và 3 đang sử dụng thuốc lá, trong số đó có khoảng 25% sử dụng thuốc lá điện tử.
 
Qua khảo sát của cơ quan chức năng tại Mỹ, số học sinh sử dụng thuốc lá và thuốc lá điện tử trong năm 2022 có xu hướng tăng so với năm 2021. Số học sinh sử dụng thuốc lá và thuốc lá điện tử ước tính năm 2022 khoảng 3 triệu em, tăng so với 2,06 triệu em năm 2021 nhưng xu hướng đã giảm so với 3,6 triệu em năm 2020 và 5,4 triệu em năm 2019.
Trung tâm Nghiên cứu ma túy, rượu, thuốc lá và sức khỏe của trường đại học Michigan Mỹ cho biết; thuốc lá điện tử chứa cần sa gây tổn thương phổi nặng ở giới trẻ, gây ra hiện tượng ho, viêm phế quản và thở khò khè cao gấp đôi so với hút thuốc lá hay thuốc lá điện tử thông thường. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết nhiều người trẻ tuổi khỏe mạnh đã phải nhập viện vì nhiễm trùng phổi nặng và thậm chí đã có nhiều ca tử vong liên quan tới bệnh này. Mối liên hệ giữa các ca tử vong và thuốc lá điện tử đã sớm được tìm thấy, trong đó vitamin E acetate được coi là thủ phạm chính. Đây là một chất dầu dính thường được thêm vào các sản phẩm thuốc lá điện tử để làm đặc hoặc loãng hộp chứa chất lỏng của thuốc lá điện tử. Điều này đặc biệt phổ biến trong các sản phẩm thuốc lá điện tử có chứa THC, hợp chất tác động thần kinh chính trong cần sa.
Học sinh hút thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc Covid-19 gấp 5 lần và những người trẻ tuổi vừa hút thuốc lá điện tử vừa hút thuốc lá điếu thông thường có nguy cơ nhiễm cao hơn tới 7 lần. Đây là lời cảnh tỉnh về việc bùng nổ tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở thanh thiếu niên có thể dẫn đến tử vong.
Viện Ung thư Quốc gia Mỹ cho biết, mỗi năm tại Mỹ có khoảng 480.000 người tử vong do hút thuốc lá và tiếp xúc với khói thuốc. Các chuyên gia y tế cho biết, đây là nguyên nhân lớn nhất gây ra những ca tử vong có thể phòng tránh được. Việc hút thuốc lá cũng gây thiệt hại khoảng 132,5 - 175,9 tỷ USD cho chi phí y tế và 151 tỷ USD năng suất lao động bị mất đi từ những người tử vong sớm do hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc lá. Trong bối cảnh đó, cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) đã ra thông báo:
- Cấm bán thuốc lá điện tử Juul trong chiến dịch hạn chế sản phẩm chứa nicotine.
- Cấm bán thuốc lá cho những người dưới 21 tuổi với bất cứ sản phẩm thuốc lá nào, gồm thuốc lá điếu, xì gà và thuốc lá điện tử. Nâng độ tuổi hợp pháp được mua các sản phẩm thuốc lá tại Mỹ từ 18 lên 21 đánh dấu một thành tựu lớn về sức khỏe cộng đồng. Hiện nay ở Mỹ đã có nhiều bang thông qua luật nâng độ tuổi mua thuốc lá lên 21. Theo tổ chức phi lợi nhuận Campaign for Tobacco-Free Kids, đã có 19 bang ở Mỹ nâng độ tuổi tối thiểu được mua thuốc lá lên 21, Thủ đô Washington, DC và hơn 500 thành phố, thị trấn cũng đã nâng mức tuổi này.
Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) cũng đã yêu cầu cắt giảm lượng nicotine trong các sản phẩm thuốc lá truyền thống, giảm hàm lượng nicotine trong sản phẩm thuốc lá xuống mức tối thiểu. Bên cạnh đó, Mỹ đã có kế hoạch quy định thiết lập mức nicotine tối đa trong thuốc lá điếu và các sản phẩm thuốc lá thành phẩm khác nhằm làm cho chúng ít gây nghiện hơn. Quy định dự kiến có hiệu lực vào tháng 5/2023, khi quy định có hiệu lực sẽ giúp người sử dụng thuốc lá dễ dàng bỏ thuốc hơn và giúp việc ngăn ngừa thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá.

Nguồn:VITIC tổng hợp