menu search
Đóng menu
Đóng

Người hút thuốc lá mắc COVID-19 dễ bị biến chứng nhiều hơn

22:18 04/12/2021

Ảnh minh họa

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo người hút thuốc lá rất dễ bị mắc COVID-19. Đặc biệt, người hút thuốc mà nhiễm SARS-CoV-2 thì có nguy cơ tử vong cao hơn những người không hút thuốc lá.
 
Trước diễn biến hết sức phức tạp của đại dịch COVID-19 đang diễn ra trên toàn cầu, khi mà COVID-19 là một bệnh truyền nhiễm chủ yếu tấn công vào phổi thì việc hút thuốc lá sẽ là nguy cơ đối với nhiều bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và làm tăng mức độ nghiêm trọng của các bệnh về đường hô hấp khiến cho cơ thể khó chống lại COVID-19. Những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn gấp 2 lần và khi mắc có thể bị nặng hơn, điều trị phức tạp hơn và nguy cơ tử vong cao hơn.
Thuốc lá chứa hơn 7000 chất hóa học khác nhau như Nicotine, khí than (carbon monoxide) và nhựa thuốc. Trong đó có hàng trăm loại có hại cho sức khỏe, 69 chất gây ung thư, bao gồm chất gây nghiện và các chất gây độc. Khi hút thuốc, các chất hóa học độc hại đi vào cơ thể phá hủy cấu trúc đường hô hấp khiến chức năng phổi bị hạn chế, dẫn đến dễ bị vi khuẩn, vi rút dễ xâm nhập vào, nhất là đối với SARS-CoV-2, nguy cơ xâm nhập lại càng dễ dàng hơn.
Không có một loại chất nào trong thuốc lá là an toàn cả. Khi hút thuốc lá, người sử dụng phải tháo khẩu trang ra, dùng tay để bật lửa, tay đưa thuốc lên miệng và mũi nhiều lần làm tăng nguy cơ SARS-CoV-2 xâm nhập cơ thể của người hút thuốc lá. Nếu trong nhóm có người mắc COVID-19 thì việc dùng chung bật lửa hoặc các dụng cụ như ống điếu, ống tẩu để hút thuốc thì càng làm tăng việc lan truyền SARS-CoV-2. Khi những người hút thuốc lá tập trung cùng tại một địa điểm để hút thuốc thì nguy cơ lây lan COVID-19 càng cao. Ho, khạc đờm là triệu chứng thường thấy ở người hút thuốc lá và điều này làm tăng nguy cơ lây lan COVID-19 nếu có người nhiễm bệnh. Người thân xung quanh người hút thuốc lá là đối tượng bị lây nhiễm đầu tiên và tiếp đến là những người tiếp xúc gần.
Hút thuốc lá rất có hại với sức khỏe không chỉ riêng người hút thuốc lá mà còn cả những người xung quanh. Thời điểm đại dịch COVID-19 phức tạp và nghiêm trọng như hiện nay, đây chính là thời gian phù hợp nhất để người hút thuốc có cơ hội quyết tâm bỏ thuốc lá.
Mới đây, các nhà khoa học tại Mỹ đã chỉ ra rằng 30% số thanh niên ở trong độ tuổi từ 18 đến 25 có nguy cơ mắc COVID-19 với các triệu chứng nghiêm trọng hơn bình thường. Một trong những nguyên nhân chính gây ra hậu quả này là thói quen hút thuốc của người bệnh. Tỷ lệ này cao gần gấp đôi so với nhóm bệnh nhân không hút thuốc lá.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã kết luận những người có thói quen hút thuốc lá là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương hơn trong đại dịch Covid 19, bên cạnh những người mắc bệnh lý nền như tiểu đường, bệnh tim mạch, ung thư…
Để giảm nguy cơ nhiễm COVID-19 ở người hút thuốc lá, những người này không nên dùng chung các dụng cụ hút thuốc như ống điếu, shisha và thuốc lá điện tử với người khác. Không khạc nhổ bừa bãi tại nơi công cộng. Đặc biệt nghiêm túc thực hiện quy định “5K” của Bộ Y tế đã khuyến cáo đó là: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế và tiêm vắc xin phòng COVID-19 để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Hãy chung tay hành động để vượt qua đại dịch. Tự ý thức bảo vệ mình trong mùa dịch.
Hút thuốc không chỉ có hại cho sức khỏe, tăng nguy cơ ung thư mà còn dễ nhiễm virus SARS-CoV-2 trong thời điểm này. Không những vậy, bản thân người hút thuốc lá khi mắc COVID-19 thì sẽ có nguy cơ triệu chứng tăng nặng hơn những người bệnh bình thường khác. Do vậy, đây là lúc thích hợp để bản thân những người hút thuốc lá nên quyết tâm cam kết từ bỏ thuốc lá và các loại thuốc lá không khói khác. Đây là hành động đẹp không chỉ bảo vệ sức khỏe bản thân mà còn bảo vệ sức khỏe cho cả những người xung quanh. 

Nguồn:VITIC tổng hợp