menu search
Đóng menu
Đóng

Những tác hại của thuốc lá đối với tóc và làn da

10:00 11/11/2020

Ngày nay, mối liên hệ giữa hút thuốc lá và sự lão hóa sớm của da không còn nghi ngờ gì nữa. Cơ chế liên quan là gì? Viện Da liễu St John Doctissimo sẽ giải thích cho bạn.
 
Những nếp gấp quanh miệng, một vài nếp nhăn quanh mắt, đôi khi chỉ cần nhìn thoáng qua cũng đủ để phân biệt một người hút thuốc lâu năm.
Bức xạ mặt trời cực tím và hút thuốc lá được biết đến là nguyên nhân gây ra quá trình lão hóa da nhanh chóng, đặc biệt là ở mặt. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, tác hại này của thuốc lá vẫn chưa được giải thích.
Thuốc lá làm tăng tốc độ lão hóa da ngang với tia UV
Da của chúng ta thường xuyên được tái tạo. Trong số các thành phần của da, collagen là protein cấu trúc quan trọng nhất, chịu trách nhiệm về độ đàn hồi của da. Nhưng protein này chỉ là một phần của cấu trúc phức tạp bao gồm nước, khoáng chất và các loại protein khác nhau. Collagen vẫn chiếm hơn 70% trọng lượng khô của da.
Nếu da bị tác động của tia cực tím, các enzym được gọi là metalloproteinase làm suy giảm cấu trúc của collagen, trong khi các cơ chế khác được kích hoạt để sửa chữa tổn thương bằng cách thúc đẩy quá trình đổi mới của da. Vì vậy, sức khỏe và độ đàn hồi của da, sự cân bằng giữa các enzym và các chất ức chế đóng vai trò rất quan trọng. Nếu sự cân bằng này bị xáo trộn, trong trường hợp tiếp xúc lâu dài, các tế bào của lớp nền, đảm bảo sự đổi mới của da, sẽ bị ảnh hưởng. Các dấu hiệu của lão hóa da có thể là da khô, các nếp nhăn rõ rệt hơn, da mất tính đàn hồi, teo lớp biểu bì, mất nước.
Thuốc lá và tia cực tím có cùng một cơ chế
Sau khi nghiên cứu trên một số tình nguyện viên, kết quả cho thấy ở một số người hút thuốc có sự hoạt động của gen MMP-1 trong khi ngược lại không có sự hoạt động của gen MMP-1 tại một số người không hút thuốc lá.
Theo các nhà nghiên cứu, thuốc lá có hoạt động tương tự như bức xạ UV bằng cách kích hoạt gen MMP-1 trong cơ thể con người. Do vậy, bức xạ UV và thuốc lá là nguyên nhân quan trọng gây ra sự lão hóa của da.
Tuy nhiên, quy mô nhỏ của nghiên cứu này (chỉ khoảng 30 người) không cho phép chúng tôi đưa ra kết luận chính xác.
Cặp song sinh để minh họa tác động của thuốc lá đối với làn da

Năm 2013, các nhà nghiên cứu Mỹ đã công bố trên tạp chí của Hiệp hội các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Hoa Kỳ so sánh chân dung của 79 cặp sinh đôi. Trong mỗi trường hợp, chỉ một trong hai người là đã hút thuốc hoặc một người đã bỏ thuốc ít nhất 5 năm trước người kia. Họ phải làm một bảng câu hỏi, sau đó ảnh của họ được phân tích, mà không cần biết ai đã hút thuốc. Kết quả, làn da của những người hút thuốc bị mí mắt sụp xuống, quầng thâm rõ hơn, nếp nhăn sâu hơn ở miệng và mũi...
Thuốc lá gây ra các vấn đề khác đối với da và tóc
+ Thuốc lá làm xỉn màu Da: Khói thuốc lá làm giảm kích thước của mạch máu (co mạch). Tuy nhiên, máu cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cần thiết cho da. Sự xuất hiện của oxy bị chậm lại (đôi khi thậm chí lên đến 90 phút), làn da sau đó trở nên xỉn màu và xám xịt.
+ Thuốc lá gây bệnh vẩy nến và bệnh da liễu: Nicotine có tác động kích thích lên thành của các tuyến bã nhờn, có thể dẫn đến sự xuất hiện của u nang ở bẹn hoặc sau tai. Phụ nữ dễ bị hơn nam giới. Thuốc lá cũng được biết là một yếu tố làm trầm trọng thêm bệnh vẩy nến và bệnh rosacea.
+ Tóc cũng là nạn nhân của tác hại thuốc lá: Tóc bị thuốc lá tước đi nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức sống: axit amin, nguyên tố vi lượng, vitamin ... Tóc của người hút thuốc bạc nhanh hơn so với người không hút thuốc. Thuốc lá cũng là nguyên nhân gây ra chứng rụng tóc.
Không bao giờ là quá muộn để bỏ thuốc lá
Những tác động có lợi của việc ngừng hút thuốc trên da sẽ nhanh chóng có thể nhìn thấy được. Chỉ trong vài ngày, tình trạng da được cải thiện: bớt bọng dưới mắt, ít mụn hơn ... Các triệu chứng bệnh ngoài da cũng giảm hẳn. Các lợi ích khác có thể cảm nhận được như hơi thở tốt hơn, răng bớt vàng và tóc đẹp hơn.
Tất nhiên, lợi ích của việc cai thuốc lá không chỉ dừng lại ở khía cạnh thẩm mỹ mà còn rất cần thiết cho sức khỏe. Để bỏ thuốc lá, bạn phải lựa chọn phương pháp phù hợp.
T.Hường (Theo Doctissimo.fr)

Nguồn:VITIC