menu search
Đóng menu
Đóng

Thuốc lá là thủ phạm làm tăng bệnh trầm cảm

11:00 27/11/2020

Trầm cảm là một dạng bệnh ngày càng phổ biến trong cộng đồng. Nguyên nhân gây bệnh có thể do áp lực công việc, trở ngại trong các mối quan hệ…Ngoài ra, một thủ phạm giấu mặt làm tăng khả năng trầm cảm chính là thuốc lá.
 
Nghiên cứu của Úc chỉ ra rằng việc hút thuốc làm tăng 93% nguy cơ mắc chứng trầm cảm. Chất nicotin trong thuốc lá mặc dù có thể tạo ra khoái cảm tức thời, nhưng lại gây tổn thương lâu dài, làm ảnh hưởng đến khả năng sản sinh ra các “hoóc-môn vui vẻ” của đại não.
Một số liệu nghiên cứu khác của trung tâm kiểm soát bệnh Hoa Kỳ (CDC), cho thấy có sự liên quan giữa trầm cảm và hút thuốc lá. Các nhà nghiên cứu chưa khẳng định bệnh trầm cảm làm cho con người hút thuốc lá hay hút thuốc lá gây nên trầm cảm, nhưng người bị bệnh trầm cảm dễ hút thuốc lá hơn là người không bị trầm cảm. Số điếu thuốc hút tăng theo tình trạng trầm trọng của bệnh trầm cảm.
Hơn thế nữa, người trầm cảm tìm đến thuốc lá đầu tiên trong ngày để hút sớm hơn người đã nghiện nhưng không bị trầm cảm.
 Tổ chức CDC đã đưa ra một số phát hiện chủ yếu ở người trên 20 tuổi
- Nữ giới không bị trầm cảm có khuynh hướng hút thuốc lá nhiều hơn nam giới nhưng khi bị trầm cảm thì hút nhiều như nam giới
- 48% nữ và 40 % nam người bị trầm cảm nặng hút thuốc lá, trong khi ở người bình thường, tỷ lệ hút thuốc lá nữ là 17 % và nam là 25 %.
- Hơn 1/2 người trầm cảm châm thuốc lá hút trong thời gian 5 phút khi thức dậy. Tỷ lệ này người hút thuốc lá không bị trầm cảm chỉ có 30%.
- Người trầm cảm hút thuốc lá nhiều gần gấp 2 lần (28% so với 15%) người hút thuốc lá không bị trầm cảm. Số người này hút hơn một gói thuốc lá mỗi ngày.
- Ở tất cả các nhóm tuổi, người bị trầm cảm hút thuốc đều ít khả năng bỏ hút hơn là người không bị trầm cảm.
- Người bị trầm cảm có khuynh hướng cố gắng thử hút thuốc lá nhiều hơn người không bị trầm cảm.
Nhiều người tiêu dùng quan niệm, hút thuốc có thể giúp đầu óc thư giãn, thoải mái nhưng ngược lại, chúng làm tăng căng thẳng, lo lắng cho người dùng. Tuy nhiên, những người hút thuốc thường hiểu nhầm các triệu chứng này và đổ lỗi cho bệnh trầm cảm và các yếu tố khác.
Thuốc lá còn làm tăng nguy cơ tự tử vì các hóa chất trong thuốc lá chính là thủ phạm làm tăng nguy cơ tự tử, rối loạn tâm thần.
Những người bỏ thuốc lá sẽ giảm lo âu trầm cảm một cách đáng kể, đời sống về tinh thần và sức khỏe của họ cũng được cải thiện rất tốt. Họ khẳng định việc bỏ thuốc lá ngay hôm nay không chỉ có lợi cho người tiêu dùng, cho gia đình của họ mà còn đối với toàn xã hội. 

Nguồn:VITIC (P. Thúy)