menu search
Đóng menu
Đóng

Thuốc lá: nguyên nhân làm giảm tuổi thọ con người

07:00 11/12/2021

Ảnh minh họa

Thuốc lá gây lên nhiều bệnh nguy hiểm cho con người, những người thường xuyên hút thuốc lá sẽ giảm tuổi thọ từ 5 đến 10 năm. Cứ trong 6 giây có 1 người chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá, số người tử vong do thuốc lá gây ra gấp 3 lần số người chết vì HIV và tai nạn giao thông.
 
Khi hút một điếu thuốc lá chỉ mất khoảng 5-7 phút nhưng thời gian để thải bỏ độc tố từ khói thuốc phải gấp 100 lần thời gian hút. Cứ hút 1 điếu thuốc lá giảm khoảng 5,5 phút tuổi thọ. Khi hút thuốc lá, khói thuốc qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh về tim mạch. Một trong những tác hại nguy hiểm nhất của thuốc lá là tăng nguy cơ bị ung thư phổi. Đặc biệt là các bệnh về ung thư phế quản, ung thư vòm họng, miệng, thực quản, ung thư ruột... Ở người hút thuốc, bệnh ung thư dễ phát triển hơn so với người không hút thuốc. Những người hút thuốc tử vong vì ung thư phổi cao gấp 15 lần so với người không hút thuốc.
Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, các bệnh tim mạch, ảnh hưởng chức năng sinh sản, tăng nguy cơ vô sinh ở cả nam và nữ. Nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, viêm mũi, họng, thanh quản mãn tính và các bệnh về răng miệng. Nguy cơ rụng răng cao gấp 2 lần, bệnh răng miệng cao gấp 3- 6 lần so với những người không hút. Ngoài ra, thuốc lá còn làm suy khả năng trung hòa a xít sau bữa ăn dẫn đến những nguy cơ loét dạ dày hoặc loét hệ thống tiêu hóa, làm cho da bị lão hóa sớm, nhiều nếp nhăn. Thuốc lá còn phá hủy sinh tố C nên da đầu ngón tay và móng bị vàng và đốm nâu.
Nguy cơ ung thư thực quản tăng gấp 8-10 lần và nguy cơ ung thư thanh quản cao gấp 12 lần so với người không hút thuốc lá. Nguy cơ tai biến mạch máu não tăng gấp 2 - 4 lần. Nguy cơ mắc bệnh tim mạch gấp 2 - 3 lần. Tỷ lệ tử vong do ung thư phổi ở nam giới có hút thuốc lá cao hơn gấp 22 lần so với người không hút thuốc lá. Nếu nguy cơ chết vì bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính ở người không hút thuốc là 1 thì nguy cơ này tăng lên 66 lần ở người nghiện thuốc lá.
Mức độ tăng nguy cơ phụ thuộc vào tuổi bắt đầu hút thuốc, hút thuốc càng sớm thì nguy cơ mắc các bệnh ung thư, phổi tắc nghẽn mãn tính, tim mạch… càng cao, làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30 - 80%. Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc ngắn hơn so với người không hút từ 5 - 10 năm.
Theo điều tra, khi có một người hút thuốc lá, khói thuốc sẽ kết hợp với các chất ô nhiễm trong nhà như ozne và axit nitơ tạo ra 11 loại hỗn hợp khói thuốc có nguy cơ gây ung thư cao bao gồm: butan, toluene, asen, chì, carbon monoxide, thậm chí poloni phóng xạ cao 210 và các chất gây ung thư khác. Người hút thuốc lá thụ động khi sống và làm việc trong môi trường có nhiều khói thuốc cũng có khả năng giảm tuổi thọ. Khói thuốc cũng có thể đọng lại trên tóc, da, ghế sofa, tường, thảm, quần áo, đồ chơi và móng tay của người hút thuốc lá. Một trong những hợp chất trong khói thuốc lá bám vào đồ vật được gọi là NNA có thể gây tổn thương ADN, tổn thương tế bào và tăng nguy cơ phát triển ung thư ở trẻ nhỏ. Không chỉ làm tăng nguy cơ ung thư, khói thuốc lá có thể gây ra các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm cả bệnh hen suyễn và dị ứng. Điều đáng lưu tâm hơn nữa là mức độ độc hại sẽ tăng dần theo nồng độ khói tích tụ và rất khó kiểm soát.
Bác sĩ Schroeder Đại học California, San Francisco (UCSF) cho biết: Một trong số những tác động trực tiếp khi bỏ thuốc lá là giảm bệnh mạch vành – căn bệnh nhạy cảm với việc tiếp xúc khói thuốc lá và giảm nguy cơ ung thư. Bỏ thuốc lá trong giai đoạn từ 25 - 34 tuổi sẽ tăng thêm 10 năm tuổi thọ, trong giai đoạn 35 - 44 tuổi sẽ tăng thêm được 9 năm tuổi thọ, trong giai đoạn từ 45 - 54 tuổi sẽ tăng thêm 6 năm tuổi thọ, cai thuốc trong giai đoạn từ 55 - 64 tuổi sẽ tăng thêm 4 năm tuổi thọ. Vì sức khoẻ của bản thân và cộng đồng, hãy từ bỏ thuốc lá ngay hôm nay khi chưa quá muộn. 

Nguồn:VITIC tổng hợp