menu search
Đóng menu
Đóng

Hệ thống ngân hàng Hy Lạp hồi sinh

13:45 20/07/2015

Vinanet - Tuy nhiên, đổi lại việc hệ thống ngân hàng thoát nguy cơ sụp đổ, người Hy Lạp đang phải đối mặt với giá cả tăng và thuế giá trị gia tăng (VAT) cao hơn. 
Người dân Hy Lạp hôm nay 20/7 xếp hàng dài trước cửa các ngân hàng để rút tiền sau khi hệ thống ngân hàng chính thức mở cửa trở lại sau 3 tuần.
Hệ thống ngân hàng Hy Lạp hoạt động trở lại sau khi chính phủ Hy Lạp đạt được thỏa thuận với chủ nợ, theo đó, Athens cam kết cải cách để đổi lấy gói cứu trợ mới.
Mặc dù mở cửa trở lại song các ngân hàng vẫn duy trì chính sách kiểm soát vốn và chưa nối lại dịch vụ thanh toán và chuyển tiền nước ngoài. Chính sách kiểm soát vốn giới hạn mức rút tiền tối đa của mỗi cá nhân trong 1 tuần là 420 euro, thay vì giới hạn 60 euro/ngày.
Người dân Hy Lạp hiện đã có thể gửi séc thay vì tiền mặt, có thể sử dụng dịch vụ thanh toán hóa đơn thông qua ngân hàng, cũng như có thể rút tiền mà không cần thẻ ATM.
Giới chức ngân hàng cho biết, các dịch vụ ngân hàng có thể gặp sự cố gián đoạn sau 3 tuần đóng cửa nhưng về cơ bản họ cho rằng dịch vụ ngân hàng phần lớn sẽ trở lại bình thường. Trong khi đó, thị trường chứng khoán Hy Lạp vẫn đóng cửa.
Quyết định mở lại hệ thống ngân hàng là động thái đầu tiên của nội các mới Hy Lạp sau khi Thủ tướng Alexis Tsipras sa thải các thành viên phản đối thỏa thuận giữa chính phủ và EU hồi tuần trước. Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) hồi tuần trước phát tín hiệu sẽ tăng hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp cho Hy Lạp để ngăn nguy cơ sụp đổ hệ thống.
Tuy nhiên, đổi lại việc hệ thống ngân hàng thoát nguy cơ sụp đổ, người Hy Lạp đang phải đối mặt với giá cả tăng và thuế giá trị gia tăng (VAT) cao hơn. Họ phải trả nhiều tiền hơn cho nhiều loại hàng hóa và dịch vụ, trong đó có taxi và nhà hàng. Mức VAT tăng từ 13% lên tới 23%.
Hệ thống ngân hàng Hy Lạp hiện thoát nguy cơ sụp đổ nhưng đồng thời chính phủ Hy Lạp đối mặt với nguy cơ vỡ khoản nợ 4,2 tỷ euro của ECB.
Minh Phương
Theo Reuters