menu search
Đóng menu
Đóng

Hôm nay, Thượng viện Mỹ bỏ phiếu trao quyền đàm phán nhanh TPP

15:02 23/06/2015

Vinanet - Sau bỏ phiếu kín hôm nay 23/6, Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu lần cuối về Dự luật Quyền xúc tiến thương mại (TPA) hay quyền đàm phán nhanh  vào ngày mai.
Theo nguồn thạo tin, để được thông qua, dự luật TPA sau khi tách khỏi dự luật về Hỗ trợ điều chỉnh thương mại (TAA) và được thông qua tại Hạ viện tuần trước cần 60 phiếu thuận tại Thượng viện.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell, đã thiết lập một quy trình nhanh để thông qua cả TPA và TAA tại Thượng viện trong tuần này. Hiện các lãnh đạo Thượng viện đang tìm cách thuyết phục để có được 14 phiếu thuận của các Thượng nghị sỹ Dân chủ. 14 nghị sỹ này ủng hộ TPA nhưng không đồng tình việc tách rời TPA với TAA hoặc ít nhất họ muốn đảm bảo rằng, nếu họ ủng hộ dự luật TPA mới thì TAA cũng phải được thông qua. Tháng trước, Thượng viện Mỹ đã thông qua TPA gắn liền TAA với 62 phiếu thuận.
Nhiều nghị sỹ Dân chủ ủng hộ thương mại tự do trong khi số khác vẫn do dự vì nhiều lý do khác nhau. Một số lo ngại lãnh đạo Thượng viện sẽ không thể thực hiện cam kết thông qua dự luật mở rộng chương trình hỗ trợ lao động Mỹ bị ảnh hưởng bởi các hiệp định thương mại tự do. Số khác thì hy vọng có thể dựa vào các cuộc bỏ phiếu tới để có được sự nhượng bộ từ lãnh đạo Thượng viện về các biện pháp liên quan hoặc không liên quan tới thương mại.
Đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương giữa Mỹ với 11 quốc gia khác rơi vào bế tắc một phần do bế tắc tại Quốc hội Mỹ. Tháng trước, cuộc họp cấp bộ trưởng đàm phán TPP buộc phải hủy do TPA thất bại tại cuộc bỏ phiếu lần đầu ở Hạ viện. Bộ trưởng Thương mại Australia cho rằng, đàm phán TPP có thể hoàn tất trong vòng 1 tuần nếu Quốc hội Mỹ thông qua TPA.
Minh Phương
Theo Inside Trade