menu search
Đóng menu
Đóng

Phiên 25/8: Shanghai Composite mất gần 8%, thị trường giảm sàn hàng loạt

14:08 25/08/2015

Vinanet - Đà bán tháo tiếp tục diễn ra trên thị trường chứng khoán Trung Quốc sau khi có phiên giảm mạnh nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Chốt phiên giao dịch hôm nay 25/8, chỉ số Shanghai Composite giảm sâu sau khoảng thời gian phục hồi nhẹ cuối phiên sáng. Shanghai Composite giảm 7,6% xuống 2.964 điểm, đánh dấu phiên đầu tiên dưới mốc 3.000 điểm trong vòng 8 tháng qua. Chỉ số này đã giảm 21% chỉ trong vòng 4 ngày kể từ ngày 19/8.

Chỉ số Hang Seng China Enterprises giảm 2,4% sau khi tăng 2,7% phiên sáng.

Chỉ số CSI 300 giảm 7,8%, dẫn đầu đà giảm điểm là các cổ phiếu công nghệ, khai khoáng. Hang Seng giảm 0,7%.

Phiên giao dịch hôm nay, hơn 700 mã cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán Thượng Hải đồng loạt giảm sàn 10%.

..............

Lúc 9h31 sáng nay 25/8, chỉ số Shanghai Composite giảm 5,8% xuống 3.029, 8 điểm. Phiên hôm qua, chỉ số này giảm tới 8,5%, đánh dấu phiên giảm mạnh nhất kể từ 2007.


Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới giảm tốc đang trở thành nỗ lo sợ không chỉ với chứng khoán Trung Quốc mà với toàn bộ chứng khoán toàn cầu cũng như các thị trường hàng hóa, nguyên liệu. Mở phiên sáng nay, chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm 3,8% xuống thấp nhất 6 tháng.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc càng thêm hoảng loạn khi dấy lên đồn đoán chính phủ Trung Quốc sẽ ngừng hỗ trợ thị trường ngay cả khi thị trường mất điểm. theo báo chính thống Economic Information Daily của Trung Quốc đưa tin.

“Đó là bán tháo trong hoảng loạn và vấn đề niềm tin. Chính phủ sẽ không can thiệp để giải cứu thị trường một lần nữa khi đà bán tháo đã lan rộng toàn cầu”, chuyên gia phân tích Wei Wei, tại công ty chứng khoán Huaxi ở Thượng Hải nhận định.

Nhận định đưa ra sau khi chứng khoán Trung Quốc giảm 8,5% phiên hôm qua. Không giống như trước kia, chính phủ Trung Quốc thường can thiệp giải cứu thị trường khi thị trường mất điểm mạnh, lần này, họ để mặc thị trường rơi tự do sau khi đã dành hơn 200 tỷ USD trong chương trình mua lại cổ phiếu, vực dậy thị trường suốt 7 tuần qua.

Giới chức Trung Quốc dường như đến lúc nhận ra rằng việc giải cứu này quá tốn kém nhất là khi lúc này Trung Quốc cần bơm tiền để ổn định nội tệ. Thực tế, sau khi phá giá nhân dân tệ ngày 11/8, PBOC đã dành khoảng 200 tỷ USD dự trữ ngoại hối để ngắn nhân dân tệ mất giá quá mức kiểm soát. Con số này được dự báo sẽ còn tăng tiếp khi Trung Quốc muốn ổn định nhân dân tệ. Quy mô can thiệp cũng làm dấy lên hoài nghi liệu giới chức Trung Quốc đã kiểm soát được tình hình hay họ đang tạo ra một loạt sai lầm chính sách.

Trong một diễn biến liên quan, theo Bloomberg, PBOC vừa bơm khoảng 23,4 tỷ USD vào hệ thống tài chính thông qua các hoạt động thị trường mở, đánh dấu đợt bơm tiền lớn nhất kể từ tháng 1/2014. Tuần trước, PBOC cũng liên tiếp 2 lần bơm tiền cho hệ thống với quy mô 18-19 tỷ USD mỗi lần. 

Minh Phương

Theo Bloomberg