menu search
Đóng menu
Đóng

Tiền tháo chạy khỏi Hy Lạp, châu Âu nhóm họp khẩn cấp

06:01 19/06/2015

Vinanet - Giữa lúc này, Hy Lạp cũng rúng động bởi cuộc biểu tình của hàng nghìn người ở thủ đô do lo ngại chính phủ vỡ nợ.

Lãnh đạo khu vực đồng tiền chung euro (Eurozone) sẽ nhóm họp khẩn cấp vào ngày 22/6 tới sau khi đàm phán giữa Hy Lạp và chủ nợ đổ vỡ.


Chính phủ Hy Lạp nhiều khả năng sẽ không nhận bất cứ cứu trợ tài chính nào trước khi chương trình cứu trợ của Eurozone hết hạn trong khi chính phủ nước này phải thanh toán khoản nợ 1,5 tỷ euro (1,7 tỷ USD) cho IMF vào cuối tháng 6, Chủ tịch Eurogroup, ông Jeroen Dijsselbloem cho báo giới hay. Ông này cho biết thêm, Hy Lạp sẽ cần được gia hạn thỏa thuận cứu trợ nếu muốn nhận giải ngân. Tuy nhiên, ông cũng không loại trừ khả năng Hy Lạp sẽ bị buộc rút khỏi Eurozone.
Về phần mình, Chủ tịch Liên đoàn châu Âu Donald Tusk cho biết đã đến lúc phải khẩn trương thảo luận tình hình Hy Lạp ở cấp cao nhất.
Mặc dù Hy Lạp còn 12 ngày nữa trước khi mọi cánh cửa cứu trợ đóng lại song việc Quốc hội nước này cần phải thông qua một số thỏa thuận với chủ nợ thì dường như đã quá muộn để họ được bơm tiền thanh toán cho IMF, ông Dijsselbloem nói.
Trong một diễn biến liên quan khác, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) dự kiến sẽ nhóm họp hôm nay để bàn về tình trạng bốc hơi nguồn vốn tại các ngân hàng của Hy Lạp. ECB có thể cân nhắc đề xuất của ngân hàng trung ương Hy Lạp nhằm tăng hạn mức hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp thêm hơn 3 tỷ euro.
Kế hoạch được đưa ra sau khi tình trạng bốc hơi tiền gửi khỏi các ngân hàng Hy Lạp có chiều hướng trầm trọng hơn. Chỉ 3 ngày đầu tuần, người gửi tiền đã rút khoảng 2 tỷ euro, tương đương 1,2% tổng số tiền gửi tại hệ thống. Tuần trước, tốc độ bốc hơi tiền gửi dao động từ 200-300 triệu euro/ngày.
Trong khi đó, cuộc biểu tình của hàng nghìn người bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Athens đang làm rúng động Hy Lạp. Người biểu tình hối thúc chính phủ đạt thỏa thuận với chủ nợ quốc tế, tránh cho nước này nguy cơ vỡ nợ và ở lại Eurozone.
Minh Phương
Theo Bloomberg, FT, WSJ