menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc đóng cửa thị trường chứng khoán nghỉ lễ đầu tháng 9

09:51 22/07/2015

Vinanet - Đây được coi là động thái can thiệp chưa từng có tiền lệ của chính phủ Trung Quốc nhằm hỗ trợ "lấy lại đà" cho thị trường chứng khoán.
Trong một động thái can thiệp mới, chính phủ Trung Quốc tuyên bố trên website hôm qua 21/7 cho biết sẽ ngừng mọi hoạt động giao dịch chứng khoán vào ngày 3-4/9 tới (tương ứng với ngày thứ Năm và thứ Sáu). Như vậy, cùng với 2 ngày nghỉ cuối tuần đầu tháng 9, thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ phải đóng cửa 4 ngày liên tiếp.
Theo thông báo của Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải, lý do đóng cửa thị trường chứng khoán là “để kỷ niệm chiến thắng phát xít Nhật, chấm dứt chiến tranh thế giới thứ II".
Về công bằng mà nói, thị trường được phép đóng cửa vào ngày quốc lễ tuy nhiên thực tế Trung Quốc mới chỉ chọn ngày lễ này vào năm ngoái và lý do thực sự cho việc thị trường chứng khoán tạm ngừng giao dịch được cho là liên quan đến vấn đề bán tháo cổ phiếu thời gian qua hay thanh khoản thị trường.
Đây được coi là động thái can thiệp chưa từng có tiền lệ của chính phủ Trung Quốc mặc dù trước đó chính quyền nước này đã đưa ra hàng loạt biện pháp can thiệp nhằm ngăn đà lao dốc của thị trường chứng khoán.
Quyết định ngừng các hoạt động phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tiếp tục được thi hành kể từ đầu tháng này, hàng trăm doanh nghiệp được phép tạm ngừng giao dịch, ngăn chặn tình trạng nhà đầu tư vay ký quỹ với khối lượng lớn để đổ vào cổ phiếu gây ra bong bóng thị trường.
Trong tháng này, có thời điểm, trên sàn chứng khoán Trung Quốc chỉ có 93 trong tổng số gần 2.900 doanh nghiệp niêm yết giao dịch một cách tự do.
Đặc biệt, phiên giao dịch ngày 9/7, khi thị trường lập đáy, chỉ khoảng 3% doanh nghiệp niêm yết có thể giao dịch bình thường, theo số liệu của FactSet. Các mã cổ phiếu còn lại hoặc tạm ngừng giao dịch hoặc hết biên độ giao dịch.
Thời gian qua, tình trạng bùng nổ giao dịch ký quỹ được cho là yếu tố chi phối thị trường chứng khoán Trung Quốc.
Chính phủ Trung Quốc không thể không can thiệp vào thị trường chứng khoán khi tình thế đã quá nghiêm trọng. Trong những đợt thị trường tăng điểm mạnh, nhà đầu tư không ngừng sử dụng giao dịch lý quỹ, và đến khi thị trường xuống dốc, ngân hàng và các công ty môi giới chứng khoán buộc họ phải ký quỹ bổ sung hoặc số cổ phiếu của họ sẽ bị bán. 
Hãng nghiên cứu J Capital Research nhận định, chính các biện pháp can thiệp trực tiếp hay gián tiếp của chính phủ Trung Quốc đã thổi phồng bong bóng chứng khoán.
Bằng cách đóng băng giao dịch chủ yếu là với các cổ phiếu biến động mạnh và bơm thanh khoản cho các công ty môi giới, chính phủ Trung Quốc đã ngăn được đà lao dốc của giá cổ phiếu. Chỉ số Shanghai Composite từ mốc đỉnh 5.166 điểm hồi giữa tháng 6 lao xuống còn hơn 3.500 điểm vào đầu tháng 7 và hiện đã phục hồi về trên ngưỡng 4.000 điểm. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng chưa thể chắc chắn về đà phục hồi của thị trường này.
Bo Zhuang, chuyên gia kinh tế tại công ty tư vấn Trusted Sources nhận định: “Nhà đầu tư nước ngoài nên xả cổ phiếu. Động thái giải cứu cũng chính là dấu hiệu cảnh báo chính phủ Trung Quốc có thể can thiệp bất cứ khi nào họ muốn”.
                                                                                                 Minh Phương
Theo FT, Quartz