menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 08/9/2022 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

20:00 08/09/2022

Dưới đây là các tin phân tích diễn biến thị trường của một số mặt hàng nguyên liệu (Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại, Năng lượng) toàn cầu trong phiên giao dịch ngày 08/9/2022.
 
Giá ngô có thể sẽ giằng co trên hỗ trợ 660 do khả năng USDA cắt giảm năng suất ước tính mùa vụ Mỹ
Giá ngô hợp đồng kỳ hạn tháng 12 mở cửa phiên giao dịch ngày 08/09 với mức tăng nhẹ. Diễn biến rung lắc mạnh trong phiên hôm qua bất chấp mức tăng mạnh của lúa mì đã cho thấy thị trường ngô đang thiếu động lực để quay trở lại vùng 700. Trong khi đó, đồ thị kĩ thuật xuất hiện phân kì âm khi giá tạo đỉnh cao hơn nhưng RSI lại tạo đỉnh thấp hơn. Đây là chỉ báo cho tín hiệu đảo chiều trong ngắn hạn nên trong hôm nay, nếu như thị trường không xuất hiện thêm thông tin “bullish” thì giá có khả năng sẽ chịu áp lực bán kĩ thuật.
Vào thứ 2 tuần tới, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) sẽ công bố báo cáo Cung – cầu nông sản tháng 09 và ở trong giai đoạn vài phiên trước báo cáo thị trường sẽ thường chỉ giằng co với tâm lí chờ đợi. USDA sẽ cập nhật số liệu diện tích gieo trồng ngô và đậu tương trong báo cáo Crop Production tháng 10, tuy nhiên cơ quan này cho biết dữ liệu năm nay đã được thu thập đầy đủ và có thể được đưa vào báo cáo tháng 9. Nếu so sánh 2 loại cây trồng này, rõ ràng ngô đã bị ảnh hưởng bởi hạn hán nhiều hơn do thời gian gieo trồng diễn ra sớm hơn nên độ ẩm cũng thiếu hụt nghiêm trọng hơn. Chính vì thế nên cả số liệu diện tích và năng suất ngô nhiều khả năng sẽ đều có sự điều chỉnh trong báo cáo sắp tới và gây ra biến động lớn cho thị trường trong phiên công bố.
Còn trong phiên hôm nay, khi thị trường vẫn đang phản ứng với các số liệu dự báo cho thấy triển vọng nguồn cung tại Mỹ sẽ thắt chặt hơn cùng với động thái cắt giảm năng suất dự báo của các hãng tin khác cũng là cơ sở thì giá ngô sẽ khó có thể giảm sâu mà sẽ được hỗ trợ ở quanh vùng 655 – 660. Theo tổng hợp của hãng tin Reuters, năng suất ngô Mỹ niên vụ 22/23 đang được thị trường dự đoán ở mức 172.5 giạ/mẫu, thấp hơn so với mức 175.4 giạ/mẫu trong báo cáo tháng trước. Tuy nhiên, theo chúng tôi con số này có thể đang quá tiêu cực so với những ảnh hưởng thực tế.
Giá Arabica khả năng cao giằng co trong phiên hôm nay khi lo ngại về nguồn cung cà phê tại Brazil quay trở lại
Kết thúc phiên giao dịch 07/09, hai mặt hàng cà phê cùng quay đầu giảm mạnh. Mưa lớn trong tuần trước tại phía Nam và Bahia của Brazil đã khiến thị trường trở nên khả quan hơn về nguồn cung cà phê tại Brazil, cùng với việc đồng Dollar Mỹ tiếp tục neo ở mức cao trong vòng 20 năm trở lại đây đã thúc đẩy hơn nữa lực bán từ phía nông dân Brazil, từ đó gây áp lực lên giá.
Thu hoạch Arabica niên vụ 22/23 tại Brazil gần như đã kết thúc với tiến độ đạt 95% kỳ vọng và dự kiến sẽ hoàn toàn kết thúc trong tuần này. Do vậy, sự quan tâm của thị trường trong thời gian tới sẽ đổ dồn vào diễn biến của thời tiết để nhận định tác động của nó đến chất lượng cũng như sản lượng cà phê trong niên vụ tới.
Sản lượng cà phê trong niên vụ 23/24 có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng thâm hụt lớn so với niên vụ 22/23, khi tại một số vùng trồng cà phê, người nông dân đang ghi nhận tình trạng ra hoa sớm của cây trồng, có thể sẽ không đóng góp vào sản lượng niên vụ tới. Thêm vào đấy, năm tới cũng là năm mất mùa trong chu kỳ 2 năm một lần của cà phê tại Brazil.
Dự báo thời tiết trong thời gian tới tại khu vực Trung Nam, Brazil vẫn tiếp tục là khô hạn kéo dài, điều này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đối với cà phê ra hoa sớm nói riêng và các cánh đồng cà phê tại khu vực sản xuất chính này nói chung, nối dài lo ngại thiếu hụt nguồn cung, từ đó hỗ trợ giá mặt hàng này. 
Động lực tăng của giá đồng do gián đoạn nguồn cung khó có thể giữ vững trước rủi ro thắt chặt tiền tệ
Sau phiên suy yếu ngày hôm qua, thị trường đồng hiện đang đón nhận lực mua tích cực quay trở lại trước những thông tin cho thấy nguồn cung đang gặp nhiều gián đoạn. Nhiều khả năng giá sẽ tiếp tục nhận được động lực tăng. Tuy nhiên, đà tăng có thể sẽ chững lại trong phiên tối do sức ép từ hàng loạt các sự kiện và dữ liệu vĩ mô.
Vào cuối phiên hôm qua, thông tin về việc công nhân tại mỏ đồng lớn nhất thế giới, mỏ Escondida thuộc sở hữu của nhà nước Chile đe doạ đình công vì những khiếu nại về an toàn đã khiến giá tăng nhẹ trước khi đóng cửa. Trong khi đó, vào sáng nay, công đoàn tại công ty tiếp tục cho biết cuộc đình công sẽ ngừng một phần công việc vào ngày 12 và 14 tháng 9. Đây là mỏ đồng chiếm khoảng 6.5% sản lượng trên toàn cầu với lượng khai thác lên đến 1.4 triệu tấn đồng trung bình mỗi năm.
Bên cạnh đó, thông tin về việc tổng thống Indonesia cho biết nước này sẽ ngừng xuất khẩu đồng thô, bauxit và thiếc nhằm tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài trong chuỗi sản xuất trong nước cũng đã khiến nguồn cung gặp áp lực, và tiếp tục hỗ trợ cho đà tăng của giá đồng.
Tuy nhiên, thị trường đồng trong giai đoạn gần đây có xu hướng tập trung mạnh mẽ về rủi ro vĩ mô và triển vọng nhu cầu hơn so với nguồn cung. Vào tối nay, ngân hàng châu Âu (ECB) sẽ công bố mức tăng lãi suất mới nhằm kiềm chế lạm phát đang gia tăng. Trước các cam kết mạnh mẽ từ các quan chức ECB, các nhà đầu tư cho rằng 75 điểm cơ bản sẽ được bổ sung. Trong trường hợp đó, lo ngại về suy thoái kinh tế có thể hạn chế đà tăng của giá đồng. Đây cũng là nơi tập trung nhiều nhà máy đồng tinh luyện và ghi nhận lượng tiêu thụ đồng tương đối lớn.
Ngoài ra, chủ tịch Fed cũng sẽ có những phát biểu vào tối nay. Nếu như thị trường tìm kiếm được các thông tin cho thấy ngài chủ tịch sẽ thúc đẩy một mức tăng lãi suất mạnh mẽ trong tuần tới, đồng Dollar Mỹ có thể sẽ tăng trở lại và gây sức ép đến và khiến giá đồng quay đầu suy yếu.
Dầu thô có thể tiếp tục giảm do sức ép từ các yếu tố vĩ mô và báo cáo EIA
Giá dầu đang phục hồi nhẹ, tuy nhiên tâm lý lưỡng lự thể hiện rõ khi mà giá vẫn đang loanh quanh khu vực tham chiếu của phiên giảm mạnh hôm qua.
Sức ép lớn đối với thị trường hiện vẫn là triển vọng tiêu thụ kém khả quan vì nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm đi. Nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, Trung Quốc vẫn đang duy trì các chính sách chống dịch nghiêm ngặt, khiến cho nhập khẩu dầu thô của nước này trong tháng 8 giảm hơn 1.1 triệu thùng / ngày so với cùng kỳ năm trước.
Việc OPEC+ cắt giảm sản lượng dầu trong cuộc họp ngày 5/9 chỉ mang lại một đợt tăng giá mang tính chất tạm thời cho thị trường, và gần như bị lu mờ trước những rủi ro vĩ mô. Trong ngày hôm nay, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) sẽ có cuộc họp lãi suất, và nhiều khả năng các nhà hoạch định chính sách sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lên 1.25%.
Nếu mức nâng lãi suất này được thông qua, các nước thuộc khu vực đồng tiền chung Euro sẽ phải đối mặt với áp lực kép từ cuộc khủng hoảng năng lượng và chi phí vay cao hơn. Điều này có thể khiến cho nền kinh tế châu Âu rơi vào suy thoái. Bên cạnh chính sách tiền tệ, các phát biểu của Chủ tịch ECB Christine Lagarde và Chủ tịch Fed Jerome Powell có thể sẽ khiến cho thị trường dầu rung lắc.
Ngoài các yếu tố vĩ mô, các nhà đầu tư hiện cũng đang rất mong đợi số liệu từ báo cáo tuần của EIA. Số liệu từ báo cáo của API đang chỉ ra tồn kho dầu thô của Mỹ tăng trong tuần trước, tuy nhiên không loại trừ việc số liệu của EIA cho thấy kịch bản ngược lại. Giá xăng ở Mỹ giảm trong hơn 80 ngày liên tiếp có thể là yếu tố củng cố nhu cầu tiêu thụ, tuy nhiên giai đoạn cao điểm đã qua đi, nên nhiều khả năng tiêu thụ dầu trong tuần trước của Mỹ sẽ không tăng quá mạnh.
Mặc dù vậy, nhu cầu nhập khẩu dầu thô của Mỹ có thể sẽ vẫn ổn định và tăng nhẹ, khi mà các đối tác châu Âu vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn cung, và nhu cầu gia tăng dự phòng cho giai đoạn tới khi OPEC+ cắt giảm sản lượng, cùng với việc các lệnh cấm vận với Nga đi vào hoạt động.
Do đó, nhiều khả năng báo cáo của EIA sẽ cho thấy tồn kho dầu thô và các sản phẩm lọc dầu của Mỹ tăng nhẹ trong tuần trước nhưng không nhiều hơn so với báo cáo của API, và đây sẽ tiếp tục là một yếu tố gây sức ép lên giá dầu.

Nguồn:Vinanet/VITIC/MXV

Link gốc