menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 26/11/2021 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

16:35 26/11/2021

Dưới đây là các tin phân tích diễn biến thị trường của một số mặt hàng nguyên liệu (Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại, Năng lượng) toàn cầu trong phiên giao dịch ngày 26/11/2021.
Lực mua đối với lúa mì có khả năng sẽ trở lại sau kì nghỉ lễ
Giá lúa mì kết thúc phiên 24/11 đã quay đầu giảm 2% sau chuỗi tăng mạnh liên tiếp. Cây nến giảm bao trùm hoàn toàn phiên tăng trước đó cho thấy lực bán đã hoàn toàn áp đảo.
Tuy nhiên liệu đây có là đợt điều chỉnh giống như phiên giảm ngày 16/11 rồi bật tăng trở lại hay xác nhận đảo chiều và bước vào xu hướng giảm trong dài hạn đang là câu hỏi chung của thị trường, nhất là khi giá đang ở vùng cao như hiện nay.
Vào 20:30 tối nay, Bộ nông nghiệp Mỹ sẽ công bố báo cáo Export Sales. Trước đó, hãng tin Reuters đã tổng hợp dự đoán của thị trường về số liệu bán hàng lúa mì trong tuần kết thúc ngày 18/11.
Số liệu này sẽ nằm trong khoảng 250,000 – 550,000 tấn, thấp hơn so với mức 795,000 trong cùng kì niên vụ trước và không quá chênh lệch so với mức gần 400,000 tấn trong tuần trước. Báo cáo tối nay có thể sẽ không tác động mạnh đến diễn biến giá lúa mì.
Khánh Linh
 
Giá cà phê Robusta có thể giảm trong giai đoạn sắp tới khi nguồn cung và tình hình xuất khẩu ở Việt Nam ổn định trở lại
Giá Robusta kết thúc phiên hôm qua với mức tăng 0.5% lên 2292 USD/tấn. Việc thiếu vắng đi sự sôi động thường thấy đến từ thị trường Arabica không hề làm cho lực mua trên Sở ICE EU bị giảm bớt. Chênh lệch giá giữa hai Sở vẫn duy trì ở mức 58% chiết khấu cho giá Robusta.
Các tỉnh trồng cà phê trọng điểm của Việt Nam đang ở trong giai đoạn thu hoạch cà phê cho niên vụ 2021/22. Những tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng nội địa đã phần nào được khôi phục trở lại, cộng với việc giá cà phê đang ở mức cao nhất trong vòng một thập kỷ là những động lực khiến cho nông dân trồng cà phê đang rất phấn khởi.
Huyện Cư M’gar là một trong những khu vực có sản lượng cà phê lớn của tỉnh Đắk Lắk, hiện đang có 37,000 trên tổng số 38,900 ha đang được thu hoạch, với sản lượng ước tính lên tới 84,000 tấn.
Hiện giá cà phê nhân xô đang được chào bán ở Việt Nam từ 41,000 – 42,000 đồng/kg. Năng suất cà phê cao hơn mọi năm trong bối cảnh giá cà phê thế giới cao, nên dù chi phí đầu vào bị gia tăng đáng kể từ 20 – 30% cũng không tạo nhiều sức ép quá lớn đối với các hộ nông dân trồng cà phê tại Việt Nam.
Tiên Phạm
 
Giá đồng có thể tiếp tục giảm mạnh khi triển vọng tiêu thụ của Trung Quốc thiếu khả quan
Giá đồng giảm trong phiên hôm qua và tiếp tục giảm trong sáng nay về mức 4.39 USD/pound. Thị trường đồng trước hôm qua đã có một đợt tăng tích lũy 6% trong gần một tuần và giúp cho giá tăng từ 4.21 USD lên 4.47 USD. Tuy nhiên, mức giảm của sáng hôm nay hiện đã “thổi bay” gần 3% giá trị của đợt tăng này.
Những lo ngại xoay quanh nguồn cung ở Peru và Chile do những bất ổn xã hội không đủ để thúc đẩy đà tăng của giá đồng. Bên cạnh đó, việc đồng USD không ngừng tăng mạnh cũng gây sức ép đối với những nhà tiêu thụ đồng. Trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc, đặc biệt là ngành bất động sản vẫn đang gặp nhiều khó khăn, giá đồng khó có thể bứt phá mạnh mà sẽ có xu hướng đi ngang trong biên độ rộng như giai đoạn tháng 8 – 9 trước đây.
Tiêu thụ đồng nội địa của Trung Quốc sụt giảm thể hiện bằng việc mức tồn kho đồng tại các tỉnh lớn của nước này tăng 13,900 tấn so với thứ hai lên 90,400 tấn. Trong đó, dự trữ đồng ở Thượng Hải tăng 9,100 tấn 62,800 tấn, và dự trữ đồng tại Quảng Đông tăng 4,600 tấn lên 11,100 tấn.
Tiên Phạm
 
Giá dầu WTI có thể tiếp tục giảm sâu nếu hỗ trợ tại vùng 75 USD/thùng bị phá vỡ
Ngày hôm qua, thị trường vẫn đang tìm hướng đi mới sau khi đã trải qua đợt điều chỉnh trước đấy. Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu thô Brent gần như không thay đổi ở mức 82.25 USD/thùng.
Tuy nhiên, xu thế này nhanh chóng bị phá vỡ trước một loạt các tin tức về biến chủng vi-rút COVID-19 mới xuất hiện tai Nam Phi. Thông tin về dịch COVID-19 một lần nữa gây áp lực đến thị trường khi mà biến chủng vi-rút COVID-19 mới đang gây ra lo ngại hơn cả biến chủng Delta lúc mới xuất hiện. Nguy cơ lớn nhất từ biến thể này đó là khả năng làm suy yếu tác dụng của vắc-xin lên những người đã tiêm chủng.
Thông tin này giống như “giọt nước làm tràn ly” cùng lúc tác động lên hàng loạt các thị trường vĩ mô tổng thể, vốn đã tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trước kỳ nghỉ lễ cuối năm, dòng tiền vốn đã chuyển dịch một phần về các tài sản an toàn giờ tăng tốc tháo chạy khỏi các thị trường rủi ro. Vấn đề là trước đấy tâm lý tích cực trên thị trường đã lên quá cao với những những lời dự đoán dịch COVID-19 sẽ biến mất hoàn toàn trong năm 2022, đẩy toàn bộ thị trường chứng khoán, Dollar, kim loại quý, hàng hoá… đồng loạt lên mức đỉnh nhiều năm.
Hồng Hoa

Nguồn:Vinanet/VITIC/MXV

Link gốc