menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 8/12/2022 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

16:57 08/12/2022

Dưới đây là các tin phân tích diễn biến thị trường của một số mặt hàng nguyên liệu (Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại, Năng lượng) trên thị trường thế giới trong phiên giao dịch ngày 8/12/2022.
 
Giá lúa mì có thể sẽ bước vào một nhịp điều chỉnh tăng ngắn và hướng lên vùng 760 nhờ lực mua kĩ thuật
Lúa mì đang là mặt hàng nông sản duy nhất suy yếu trong phiên sáng nay. Diễn biến này chủ yếu đến từ áp lực chốt lời sau phiên bật tăng mạnh mẽ hôm qua. Hiện tại giá lúa mì đã quay trở lại vùng chặn dưới của khoảng đi ngang trước khi xảy ra chiến tranh ở Biển Đen. Mặc dù nguồn cung lúa mì vẫn đang ổn định dần khi mùa vụ các nước đều được đánh giá khá tích cực nhưng trong phiên hôm nay, chúng tôi cho rằng giá có thể sẽ bước vào nhịp điều chỉnh tăng ngắn trước khi quay trở lại xu hướng giảm.
Tại Australia, thời tiết tương đối mát mẻ sẽ duy trì trong 10 ngày tới và nắng nóng sẽ phát triển ở miền Bắc trong một thời gian ngắn. Các đợt rét đậm sẽ diễn ra ở phía đông nam, do rãnh thấp sâu và thường xuyên sẽ tiến về khu vực này. Do đó, nhiệt độ bất thường sẽ giảm xuống 6-11 °C dưới mức bình thường ở Victoria và NSW. Hoạt động mưa sẽ yếu và rải rác ở một số khu vực. Nhìn chung, thời tiết sẽ thuận lợi cho vụ thu hoạch lúa mì ít nhất trong 2 tuần tới và mối lo ngại về lũ lụt có thể sẽ không quay trở lại. Mặc dù mưa lớn trong giai đoạn đầu tháng 11 đã gây ra lo ngại nhưng thực tế thiệt hại lại không nghiêm trọng như dự kiến cùng với dự báo tiến độ sẽ gặp thuận lợi trong vài tuần tới sẽ là yếu tố tạo áp lực lên giá lúa mì.
Trong khi đó, ở Canada, triển vọng nguồn cung lúa mì cũng nới lỏng. Tổng sản lượng lúa mì tăng 51.7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 33.8 triệu tấn, mức cao thứ ba được ghi nhận. Tại Saskatchewan, năng suất lúa mì trung bình tăng 47.3% lên 2.78 tấn/ha, trong khi diện tích thu hoạch tăng 13.5%. Con số này thậm chí còn ấn tượng hơn ở Alberta, với mức năng suất tăng 59.8% lên 3.74 tấn/ha và diện tích thu hoạch tăng 10.6%. Tuy vẫn đóng vai trò là yếu tố “bearish” đối với giá lúa mì trong dài hạn nhưng những thông tin trên không phải là điều bất ngờ với thị trường nên giá có thể sẽ điều chỉnh trong ngắn hạn.

Thông tin cơ bản thiên hướng “bearish”, giá Arabica khả năng cao sẽ tiếp tục suy yếu trong phiên hôm nay

Kết thúc phiên giao dịch ngày 07/12, Arabica bất ngờ quay đầu giảm mạnh hơn 2% do dự báo mưa xuất hiện tại Minas Gerais trong 10 ngày tới, hỗ trợ sự phát triển của cây cà phê, từ đó đưa đến triển vọng nguồn cung tích cực hơn trong niên vụ 2023/2024 của Brazil. Trong khi Robusta tiếp tục tăng nhẹ trước những lo ngại về sản lượng và chất lượng cà phê tại Việt Nam do ảnh hưởng bởi mưa kéo dài trong thời gian thu hoạch.
Liên minh Châu Âu (EU), khu vực tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới, chính thức cấm nhập khẩu cà phê có xuất xứ từ vùng đất rừng bị tàn phá sau tháng 12/2020. Điều này có thể sẽ phần nào khiến lượng tiêu thụ tại EU nói riêng và toàn cầu nói chung suy yếu đi đôi chút và gây áp lực lên giá.
Với lượng mưa trong tuần trước tại Minas Gerais đật 94% mức trung bình lịch sử, theo thống kê của Somar Meteorologia, cao hơn các tuần trước đó. Cùng với dự báo có mưa xuất hiện tại khu vực này trong 10 ngày tối với lượng nước cao hơn mức trung bình 30-80 mm, dự kiến sẽ thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của hạt cà phê. Đặc biệt khi cây cà phê tại Brazil đang trong giai đoạn ngủ, lượng mưa quyết định rất nhiều đến thời gian ngủ và sự phát triển của hạt. Đây có thể sẽ tiếp tục là nhân tố kéo giá cà phê suy yếu.

Kịch bản tăng giá của thị trường đồng ngày càng khả quan khi nhu cầu tiêu thụ ở Trung Quốc được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh mẽ

Giá đồng tiếp nối đà tăng khi thị trường ngày càng tích cực với khả năng mở cửa trở lại của Trung Quốc.
Các biện pháp chống dịch được nới lỏng bớt, cùng với số ca nhiễm giảm trong thời gian gần đây, là một tín hiệu cho thấy Trung Quốc đã đi qua đỉnh dịch. Việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ với hàng hóa trên toàn cầu, trong đó đặc biệt là các sản phẩm kim loại cơ bản.
Theo Bloomberg, các nhà chức trách có thể đặt ra mục tiêu tăng trưởng trong năm tới là 5%, và để đạt được mức tăng trưởng này, ngành xây dựng và bất động sản có thể được hỗ trợ để thúc đẩy nền kinh tế.
Trong tháng 11, nhập khẩu đồng và sắt thép đã tăng trở lại, có thể là một tín hiệu cho thấy nhu cầu tiêu thụ trong nước sẽ phục hồi mạnh mẽ trong thời gian tới. Nhìn chung, giá đồng vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng trong thời gian tới, nhất là khi tồn kho đồng trên cả ba Sở lớn hiện chưa đạt đến mức 150,000 tấn, mức dự trữ ít ỏi không đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trung bình trên toàn cầu trong vòng một tuần.
Tồn kho trên Sở Thượng Hải hiện là 19,753 tấn, mức thấp nhất trong hai tháng, còn tồn kho trên Sở COMEX đang ở mức thấp nhất trong vòng hai năm, giảm còn 35,565 tấn. 

Giá dầu có thể sẽ có nhịp tăng điều chỉnh sau khi rơi xuống mức thấp nhất trong năm nay

Sau khi rơi xuống mức thấp nhất trong năm nay, giá dầu dường như đang đón nhận lực mua bắt đáy quay trở lại thị trường.
Trước giới hạn giá dầu 60 USD/thùng mà EU và các quốc gia G7 áp đặt lên dầu vận chuyển bằng đường biển từ Nga, dòng chảy dầu thô trên thực tế có thể khá phức tạp.
Thị trường dầu vật chất thường không chứng kiến các giao dịch với giá dầu thô cố định. Dầu được bán với giá cao hơn hoặc chiết khấu so với giá kỳ hạn của các tiêu chuẩn quốc tế chính như Brent hoặc giá trung bình của Oman/Dubai. Điều đó khiến người mua lo ngại rằng họ có thể vô tình vi phạm giới hạn. Ví dụ, giá của loại dầu Urals hàng đầu của Nga được chiết khấu so với Brent sẽ cao hơn 60 USD/thùng vài tuần sau khi giao dịch dầu mỏ được thực hiện. Điều này sẽ gây hạn chế tới việc tiếp cận các dịch vụ vận tải và bảo hiểm từ EU và cũng có khả năng làm gián đoạn dòng chảy.
Thực tế, tình trạng tắc nghẽn giao thông của hơn chục tàu chở dầu bị mắc kẹt ở eo biển Thổ Nhĩ Kỳ do tranh chấp giữa các công ty bảo hiểm hàng hải và chính quyền địa phương do các lệnh trừng phạt và giới hạn giá mới cũng đang làm phức tạp hơn dòng chảy dầu. Bên cạnh đó, theo The Wall Street Journal, xuất khẩu dầu thô của Nga đã giảm rõ rệt kể từ khi lệnh trừng phạt mới và giá trần có hiệu lực. Theo Kpler, một công ty phân tích hàng hóa, xuất khẩu đường biển của Nga đã giảm gần 500,000 thùng/ngày vào thứ Ba, giảm khoảng 16% so với mức trung bình 3.08 triệu thùng/ngày của tháng 11. Điều đó có thể sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá dầu.
Tuy nhiên, rủi ro vĩ mô vẫn đang là yếu tố chính yếu đè nặng lên triển vọng nhu cầu, và sẽ còn là trở ngại đáng chú ý đối với thị trường tài chính nói chung và dầu thô nói riêng trong giai đoạn tới. Các báo cáo trên thị trường dầu vẫn cho thấy lăng kính về bức tranh tiêu thụ kém sắc, cản trở đà phục hồi của giá.

Nguồn:Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Tags: tin mxv
Link gốc