menu search
Đóng menu
Đóng

9 tháng, kim ngạch xuất khẩu dầu thô giảm 37,4%, đạt 3,1 tỷ USD

13:51 05/10/2015

Vinanet - Tổng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng ước đạt gần 120,7 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, xuất khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không kể dầu thô ước đạt hơn 82,2 tỷ USD, tăng 21,1%. Xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước đạt 35,5 tỷ USD , giảm 2,7% so với cùng kỳ năm 2014.

Tại Hội nghị giao ban sản xuất-kinh doanh 9 tháng nă 2015 của Bộ Công Thương diễn ra sáng 5/10 tại Hà Nội, ông Nguyễn Tiến Vỵ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ Công Thương cho biết , tổng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng ước đạt gần 120,7 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, xuất khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không kể dầu thô ước đạt hơn 82,2 tỷ USD, tăng 21,1%. Xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước đạt 35,5 tỷ USD , giảm 2,7% so với cùng kỳ năm 2014.

“Xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước giảm cho thấy sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước còn gặp nhiều khó khăn”, Theo ông Nguyễn Tiến Vỵ nói.

Trong các nhóm hàng xuất khẩu chính, xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến vẫn giữ vai trò quan trọng góp phần vào tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu chung. Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này tăng trưởng 19,2% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 78,7% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Trong khi đó, nhóm hàng nông sản, thủy sản và nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản gặp nhiều khó khăn, lần lượt giảm 9,9% và 45,5% so với cùng kỳ.

Cụ thể, nhóm hàng nông, lâm, thủy sản 9 tháng kim  ngạch xuất khẩu ước đạt 15,142 tỷ USD, chiếm 12,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, có những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh là cà phê giảm 31,6%; gạo giảm 14,3%; cao su giảm 11,6%.

Nguyên nhân sụt giảm xuất khẩu thủy sản và gạo, theo ông Nguyễn Tiến Vỵ là do nguồn cung của các nước xuất khẩu dồi dào, dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường, đặc biệt là từ Thái Lan và Ấn Độ. Ngoài ra, chính sách duy trì giá đồng nội tệ thấp để thúc đẩy xuất khẩu của nhiều quốc gia, dẫn đến hạn chế nhập khẩu, xu hướng bảo hộ hàng nông, lâm, thủy sản của các nước gia tăng...

Nhóm nhiên liệu và khoáng sản 9 tháng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 3,9 tỷ USD, chiếm gần 3,2% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, giảm 45,5% so với cùng kỳ.

Trong 4 mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của nhóm có dầu thô và xăng dầu có lượng xuất khẩu tăng nhẹ. Còn lại, các mặt hàng như than đá, quặng và khoáng sản khác lượng xuất khẩu đều giảm. Trong đó, xuất khẩu than đá giảm 77%.

Tuy nhiên, sản lượng dầu thô và xăng dầu tăng nhẹ xong  giá xuất khẩu bình quân giảm mạnh do ảnh hưởng của giá dầu thế giới. Dẫn đến sự sụt giảm kim ngạch xuất khẩu dầu thô, ước đạt 7,2 triệu tấn, tương đương với gần 3,1 tỷ USD, tăng 4,7% về lượng nhưng giảm 47,4% về kim ngạch do giá giảm 49,8%.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ ngành khác tăng cường hướng dẫn và cung cấp thông tin cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận thị trường mới.

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh các doanh nghiệp phải chú ý đến hàng rào kỹ thuật, chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm. Đặc biệt khi tham gia các hiệp định thương mại tự do, doanh nghiệp phải đảm bảo điều kiện cũng như quy trình sản xuất về chất lượng sản phẩm, môi trường, an toàn thực phẩm. Từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa.

Kiều Linh