menu search
Đóng menu
Đóng

Bế mạc chương trình Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015

08:21 05/10/2015

Lãnh đạo Bộ Công Thương trao bằng khen cho các đơn vị tham gia tổ chức chương trình. Ảnh: Lê Hùng

Vinanet - Tối ngày 4/10, tại Nhà hát lớn Hà Nội diễn ra Lễ bế mạc Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015- Tự hào hàng Việt Nam. Chương trình do Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương.

Tới tham dự chương trình có ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ông Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cùng nhiều lãnh đạo các ban, ngành khác. Gần 1000 khách mời đến từ các doanh nghiệp tiêu biểum các đơn vị tài trợ, khách hàng cũng có mặt tại chương trình tổng kết Tuần nhận diện hàng Việt nam 2015.

Đúng 20 giờ 30, lễ bế mạc chính thức bắt đầu. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho hay, chương trình Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015  – Tự hào hàng Việt Nam được tổ chức từ ngày 1/8- 4/10/2015, tại 3 thành phố lớn Hà Nội – Đà Nẵng – TPHCM.

Cụ thể, ngày 1/8 Bộ Công Thương tổ chức lễ diễu hành hưởng ứng tự hào Thương hiệu Việt Nam với sự chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng hàng nghìn người dân và đại diện hơn 200 doanh nghiệp.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa báo cáo về chương trình. Ảnh: Lê Hùng
Từ ngày 27/9-2/10, Bộ Công Thương tổ chức hai hội chợ Tự hào hàng Việt Nam hưởng ứng tuần lễ Nhận diện hàng Việt Nam. Tham gia hội chợ có  580 gian hàng của gần 300 doanh nghiệp với hàng nghìn hàng hóa uy tín, chất lượng được trưng bày và giao thương tại Hà Nội và Tp HCM. Tổ chức 3 Hội nghị ở TP.HCM (ngày 29/9), Đà Nẵng (ngày 30/9) và Hà Nội (1/10). Tại ba hội nghị, hơn 129 bản ghi nhớ hợp đồng cung ứng và phân phối hàng hóa được ký kết  với doanh nghiệp phân phối lớn như Hapro, Lotte mart, Aeon.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho rằng, thành công lớn nhất của Tuần nhận diện hàng Việt năm nay là tạo ra sự kết nối mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp sản xuất và phân phối nhằm cung ứng các sản phẩm của nhau. Thông qua Tuần nhận diện hàng Việt, Bộ Công Thương và các địa phương có thể hiểu rõ được các khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, qua đó đề ra những chính sách hỗ trợ và phát triển thị trường.

“Bộ Công Thương mong muốn những năm tiếp theo tuần lễ Tự hào hàng Việt Nam là sự kiện quốc gia thường niên, là tuần lễ chính người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, người Việt Nam tự hào hàng Việt Nam”, bà Thoa nhấn mạnh.

Tại lễ bế mạc, đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, đại diện các doanh nghiệp cũng có dịp trao đổi về hàng Việt Nam, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, người tiêu dùng đối với hàng Việt.

Là một doanh nghiệp phân phối hàng Việt, ông Nguyễn Thành Nhân, Tổng Giám đốc Sài Gòn Co.opmart cho hay, trước cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, mỗi ngày Sài Gòn Co.opmart  đón khoảng 200.000lượt khách. Nhưng sau cuộc vận động, số lượng này gấp đôi khoảng  400.000 lượt khách/ngày.

“Điều đó cho thấy sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng đến với hàng Việt. Nếu như trước đây chúng tôi có 150 nhà cung cấp hàng Việt phân phối trong siêu thị thì sau cuộc vận động, chúng tôi có 600 nhà cung cấp với hàng hóa Việt đa dạng phong phú, chất lượng cạnh tranh”, ông Nhân nói.

Đại diện cho các doanh nghiệp nêu lên quan điểm của mình khi Việt Nam hội nhập sâu, ông Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Dệt may Việt Nam cho rằng, hàng hóa là thị trường mở, nhiều áp lực cạnh tranh. Những nguồn hàng như hàng lậu, hàng nhái, hàng trốn thuế gây khó khăn cho những doanh nghiệp đứng đắn.

“Chúng tôi mong muốn có sân chơi công bằng, giữa các doanh, không có chuyện doanh nghiệp vi phạm pháp luật cũng như doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách, nghĩa vụ. Bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, nếu thua, chúng tôi chịu trách nhiệm với công nhân viên của mình, đó là áp lực để chúng tôi phải làm tốt hơn”, ông Trường khẳng định.

Về vấn đề này, bà Lê Việt Nga, Vụ phó Vụ thị trường trong nước cho hay, Bộ Công Thương  thi hành các văn bản pháp luật về cạnh tranh sẽ bảo vệ được doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ. Ảnh: Lê Hùng
Phát biểu kết thúc lễ bế mạc, ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá cao đóng góp chương trình Tuần nhận diện hàng Việt Nam đã góp phần kết nối thiết thực giúp doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm Việt Nam đến người tiêu dùng.

“Tôi hi vọng Bộ Công Thương tiếp tục có nhiều chương trình để quảng bá sản phẩm Việt Nam để người tiêu dùng biết và sử dụng sản phẩm, đặc sản vùng miền, dịch vụ tốt. Tôi kêu gọi các doanh nghiệp  sản xuất, doanh nghiệp phân phối hàng Việt nỗ lực, nâng cao chất lượng, giảm chi phí, nâng cao tiếp thị để hàng Việt chiếm trọn niềm tin với người dùng trong nước và quốc tế”, ông Nhân nhấn mạnh.

Tại chương trình, Ban tổ chức cũng trao bằng khen và kỷ niệm chương cho 14 tập thể và 36 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong suốt thời gian diễn ra chương trình Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015 – Tự hào hàng Việt Nam.
Hải Yến - Kiều Linh