menu search
Đóng menu
Đóng

Quốc hội Peru chính thức phê chuẩn Hiệp định CPTPP

10:03 19/07/2021

Việc Peru chính thức thông qua Hiệp định CPTPP sẽ là yếu tố thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Peru mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.
Với 97 phiếu thuận, 9 phiếu trống, Quốc hội Peru đã chính thức bỏ phiếu thông qua Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào ngày 14/7/2021 vừa qua.
Trong số 11 nước đã ký kết CPTPP, Peru là nước thứ 8 thông qua Hiệp định này sau đợt thông qua của 7 nước đầu tiên vào cuối năm 2018, đầu năm 2019 bao gồm: Mexico, Nhật Bản, Singapore, Australia, New Zealand, Canada, Việt Nam theo thứ tự lần lượt.
Ông Gilmer Trujillo, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Peru nhận định, việc phê chuẩn Hiệp định có ý nghĩa chiến lược, cho phép nền kinh tế này tiếp cận thị trường của 11 nước thành viên với tổng dân số 502 triệu người, chiếm 13,5% GDP toan cầu, và 14,5% tổng kim ngạch thương mại toàn cầu.

Quốc hội Peru chính thức phê chuẩn Hiệp định CPTPP

Cùng với Hiệp định CPTPP, Quốc hội Peru cũng thông qua thư song phương từ một số nước thành viên CPTPP để xác nhận các thỏa thuận song phương.
Cụ thể bao gồm: Thư của Canada về các ngành văn hóa; thư của Malaysia về các dịch vụ thẻ thanh toán điện tử và không truy đòi giải quyết tranh chấp đối với các biện pháp không tương thích liên quan đến doanh nghiệp nhà nước; thư từ Australia về một số hàng hóa và về việc chấm dứt thỏa thuận quảng bá và bảo vệ đầu tư hai chiều.
Sau khi Quốc hội chính thức bỏ phiếu phê chuẩn Hiệp định, Bộ Thương mại Quốc tế và Du lịch Peru (Mincetur) thông báo rằng, nước này sẽ sớm hoàn thành bước tiếp theo là “thông báo cho nước Lưu chiểu của Hiệp định” và Hiệp định sẽ chính thức có hiệu lực tại Peru trong vòng 60 ngày sau đó.
Bộ Thương mại Quốc tế và Du lịch Peru nhận định sơ bộ, các mặt hàng của Peru sẽ được hưởng lợi ích từ việc thông qua Hiệp định CPTPP bao gồm: Áo phông từ vải cotton; các trái cây như bơ, nho, việt quất; thức ăn cho gia súc; sản phẩm gỗ, ván ép; sản phẩm sữa, sản phẩm; sắt thép, hóa chất đầu vào; ethanol và bánh quy ngọt.
Theo số liệu từ Vụ Chính sách Thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) và Trung tâm Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), kim ngạch thương mại Việt Nam – Peru tháng 5/2021 vừa qua chứng kiến sự tăng trưởng rất mạnh mẽ, với kim ngạch xuất khẩu sang Peru đạt 37 triệu USD, tăng 372% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2021 đạt 242,5 triệu USD, tăng 103% so với cùng kỳ năm 2020.
Việc Peru chính thức thông qua Hiệp định CPTPP sẽ là yếu tố thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.
Hiệp CPTPP là một Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, gồm 11 nước thành viên là: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.
Hiệp định đã được ký kết ngày 8/3/2018 tại thành phố Santiago (Chile) và chính thức có hiệu lực từ ngày 30/12/2018 đối với nhóm 6 nước đầu tiên hoàn tất thủ tục phê chuẩn Hiệp định gồm: Mexico, Nhật Bản, Singapore, New Zealand, Canada, Australia. Đối với Việt Nam, Hiệp định có hiệu lực từ ngày 14/1/2019.

Nguồn:haiquanonline.com.vn

Link gốc