menu search
Đóng menu
Đóng

Australia-Việt Nam thúc đẩy hợp tác thương mại thực phẩm hữu cơ

15:05 16/09/2021

Thu hoạch càphê tại tỉnh Gia Lai. (Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN)

Việt Nam có thể mở rộng nhập khẩu sang các sản phẩm khác như sữa, rượu vang và lúa mıỳ, trong khi Việt Nam có thể cung cấp cho thị trường Australia gạo hữu cơ, tôm, thảo mộc, hạt điều, dừa, cà phê.
Công ty Mekong Organics có trụ sở tại Canberra, Australia ngày 15/9 đã tổ chức buổi lễ khởi động Dự án “Thúc đẩy chứng nhận và thương mại thực phẩm hữu cơ giữa Australia và Việt Nam," với sự tài trợ của chính phủ liên bang Australia.
Sự kiện được tổ chức dưới hình thức trực tuyến có sự tham gia của 150 đại biểu từ hai nước, bao gồm đại diện Bộ Ngoại giao và Bộ Nông nghiệp, Nước Môi trường Australia, Bô Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của nhiều tỉnh thành Việt Nam, đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp, hợp tác xã và nhiều chuyên gia nông sản hữu cơ.
Phát biểu tại sự kiện, Tiến sỹ Nguyễn Văn Kiền, Trưởng Dự án, Giám đốc công ty Mekong Organics, cho biết chính phủ Australia và Việt Nam đang mong muốn đa dạng hóa quan hệ thương mại song phương, tạo ra tiềm năng to lớn cho trao đổi đôi bên cùng có lợi.
Việt Nam đã nhập khẩu thịt bò hữu cơ của Australia và có thể mở rộng nhập khẩu sang các sản phẩm khác như sữa, rượu vang và lúa mıỳ. Ở chiều ngược lại, Việt Nam có thể cung cấp cho thị trường Australia gạo hữu cơ, tôm, thảo mộc, hạt điều, dừa, hạt tiêu và càphê.
Trong bối cảnh trên, theo Tiến sỹ Nguyễn Văn Kiền, Dự án “Thúc đẩy chứng nhận và thương mại thực phẩm hữu cơ giữa Australia và Việt Nam” được Mekong Organics thực hiện từ tháng 9/2021 đến tháng 5/2022. Dự án này sẽ tập trung vào các hoạt động được thiết kế nhằm mục tiêu mở rộng sản xuất và thương mại các sản phẩm hữu cơ tại Việt Nam.
[Australia thúc đẩy hoàn tất chiến lược hợp tác kinh tế với Việt Nam]
Một trong các hoạt đông này là tổ chức khóa đào tạo cho 200 đối tác, học viên Việt Nam bao gồm các nhà nông, hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ, sinh viên đại học, cán bộ, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp và thương nhân. Khóa đào tạo bao gồm 37 phiên học trực tuyến, bốn diễn đàn thương mại hữu cơ Australia-Việt Nam với 24 doanh nghiệp từ hai nước tham dự.
Khóa học cũng nghiên cứu 15 trường hợp điển hình thực tế đi sâu vào các kỹ thuật canh tác hữu cơ, chứng nhận hữu cơ, chế biến, tiếp thị và kinh doanh quốc tế thực phẩm hữu cơ được trı̀nh bày bởi chuyên gia từ hai nước.
Dự án cũng sẽ phát triển một diễn đàn thương mại trực tuyến trên trang web Mekong Organics để thúc đẩy thương mại thực phẩm hữu cơ, cung cấp các chứng nhận và công nghệ giữa hai nước. Nền tảng trực tuyến được tạo ra sẽ giúp nhà nông, hợp tác xã và doanh nghiệp thúc đẩy các liên kết hỗ trợ giao thương thực phẩm hữu cơ giữa Australia và Việt Nam.
Cũng tại sự kiện, các đại biểu tham dự đã được cập nhật và thảo luận về tình hình thương mại thực phẩm hai chiều Việt Nam và Australia, chiến lược và kế hoạch phá triển nông nghiệp hữu cơ Việt Nam, thị trường nông sản thực phẩm hữu cơ tại Australia - cơ hội cho nông sản hữu cơ Việt Nam, và chứng nhận sản phẩm hữu cơ để tiếp cận thị trường quốc tế./.

Nguồn:Nguyễn Minh (TTXVN/Vietnam+)

Link gốc