menu search
Đóng menu
Đóng

Chiếm chưa đến 1% tổng nhập khẩu, hàng Việt còn nhiều dư địa tại Anh

09:27 14/11/2022

Hiện, giá trị hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam chỉ chiếm chưa đến 1% tổng giá trị nhập khẩu của thị trường Vương quốc Anh. Dư địa để gia tăng xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Vương quốc Anh còn rất lớn, đặc biệt nhờ lực đẩy của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA).

Phát biểu tại Tọa đàm “Cải thiện năng lực nội tại, tận dụng cơ hội từ UKVFTA” do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 11/11, tại Hà Nội, ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: "UKVFTA có lợi ích cho cả hai phía. Đại đa số các mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như cà phê, hạt tiêu, cao su, rau quả, may mặc, giày dép tăng trưởng tốt, có những mặt hàng tăng trưởng gần 100%".
Bên cạnh đó, khi nhìn vào kim ngạch nhập khẩu từ Vương quốc Anh có thể thấy, đây là một trong những thị trường được các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng về nguồn nguyên liệu khá tốt. Đơn cử, kim ngạch nhập khẩu vải từ Vương quốc Anh tăng cho thấy có một số doanh nghiệp Việt Nam đã sử dụng nhập khẩu vải từ Vương quốc Anh về để đáp ứng quy tắc xuất xứ.
Vương quốc Anh đang trở thành một nguồn cung cấp nguyên vật liệu giá trị cao, công nghệ tốt cho doanh nghiệp nhằm tận dụng UKVFTA. Điều này rất cần phát huy trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Nghiên cứu tổng hợp (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương) đánh giá, từ diễn biến xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Vương quốc Anh có thể thấy, xu hướng rõ là hai bên đều khai thác rất tốt lợi thế của nhau.
Việc thực hiện UKVFTA đã có nền tảng nhất định và còn nhiều dư địa để cải thiện. Đặc biệt, với sự hiện diện nhiều hơn của nhà đầu tư Anh tại Việt Nam, thị trường Anh cũng sẽ nhìn nhận tích cực hơn về hình ảnh của doanh nghiệp và sản phẩm Việt Nam. Đây chính là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng được cơ hội trong thời gian tới.
Bên cạnh các tác động tích cực đến giao thương đôi bên nhờ UKVFTA, ông Ngô Chung Khanh lưu ý, khi hàng hóa của quốc gia nào xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh muốn tồn tại và phát triển, có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng không chỉ giá rẻ, chất lượng tốt mà còn phải đảm bảo được các yếu tố về phát triển bền vững.
Từ góc độ ngành hàng xuất khẩu, ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam khuyến nghị, các doanh nghiệp cần chuyển đổi nhanh, tạo ra một bước ngoặt lớn, đi vào chế biến và xuất khẩu mặt hàng có giá trị gia tăng cao hơn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần chú trọng đầu tư cho quản trị doanh nghiệp, sử dụng các phần mềm kế toán hiện đại, đảm bảo tính minh bạch của đầu vào, đầu ra.
“Hiện nay, khi tăng tốc xuất khẩu sản phẩm, ngành gỗ sẽ phải đối mặt tần suất xuất hiện những vụ kiện phòng vệ thương mại cũng như những rắc rối liên quan đến xuất xứ, tính hợp pháp của nguồn nguyên liệu đầu vào ngày càng nhiều hơn... Nếu có một hệ thống quản trị doanh nghiệp tốt hơn, doanh nghiệp sẽ có năng lực phòng vệ thương mại tốt hơn”, ông Hoài nhấn mạnh.
Để ngày càng tận dụng tốt hơn cơ hội từ UKVFTA, ông Ngô Chung Khanh cho rằng, tới đây cần giải quyết vấn đề về cung cấp thông tin, không nên tổ chức các hội nghị, hội thảo chung chung mà đi sâu vào chuyên ngành.
Bộ Công Thương sẽ định hướng lựa chọn, tìm kiếm các doanh nghiệp đã thành công xuất khẩu hàng hóa sang Vương quốc Anh nói riêng, sang thị trường các nước có ký kết FTA với Việt Nam nói chung, mời doanh nghiệp chia sẻ cách làm, những khó khăn họ đã vượt qua và những vấn đề cần phải làm...

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) được áp dụng tạm thời kể từ 1/1/2021 và chính thức có hiệu lực từ 1/5/2021. Dù khởi đầu trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19 nhưng trao đổi thương mại hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam và Vương quốc Anh vẫn luôn tăng trưởng giá trị xuất nhập khẩu ở mức 2 con số. Năm 2021, thương mại song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đạt gần 6,6 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu hơn 5,7 tỷ USD, tăng 16,4% so với năm 2020.

Hiện tại giá trị hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam chỉ chiếm chưa đến 1% tổng giá trị nhập khẩu của thị trường Vương quốc Anh trong năm 2021. Dư địa để hai nước khai thác tiềm năng của UKVFTA còn rất lớn. 

Nguồn:Haiquanonline

Link gốc