menu search
Đóng menu
Đóng

Cơ hội xuất khẩu cà phê và nông sản sang thị trường Tunisia

14:39 25/03/2024

Theo số liệu của Trung tâm thương mại quốc tế (ITC), Việt Nam đã xuất khẩu cà phê nhân xanh sang Tunisia với kim ngạch 29,4 triệu USD năm 2021 và 22,7 triệu USD năm 2022.
 
Festival quốc tế cà phê Tunisia lần thứ hai sẽ được tổ chức từ ngày 1-5/10/2024 tại Trung tâm triển lãm El Kram, thủ đô Tunis. Liên hoan cà phê có diện tích 1500m2, dự kiến đón hơn 5000 khách tham quan. Chương trình bao gồm không gian dành cho các nhà rang xay cà phê, trình diễn nghệ thuật cà phê Latte và hội thảo kết nối các tác nhân, ngành hàng trong chuỗi giá trị cà phê của Tunisia cũng như các nước.
Doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến sự kiện có thể tham khảo thêm thông tin trên website https://leprintempsducafetunisie.com/ và Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia theo email dz@moit.gov.vn để được hỗ trợ. Thương vụ dự kiến sẽ tổ chức chương trình xúc tiến thương mại tại Tunisia trong dịp này.
Mặc dù là một quốc gia nhỏ tại Bắc Phi với diện tích 163.610km2, dân số khoảng 12,5 triệu người, song Tunisia là một trong những nền kinh tế năng động, cạnh tranh nhất khu vực châu Phi-Arab, hội nhập quốc tế sâu rộng, có vị trí thuận lợi gần châu Âu (cách 140km). Tunisia đã tham gia 8 hiệp định thương mại tự do (FTA) đa phương và song phương. Do vậy, đây có thể xem là cửa ngõ để hàng hóa các nước, trong đó có Việt Nam, thâm nhập thị trường châu Phi, Ả rập, nhất là khu vực Bắc Phi.
Mỗi năm, Tunisia có nhu cầu mua 30.000 tấn cà phê thô (chủ yếu là robusta) và 30.000 tấn gạo. Các mặt hàng cơ bản như gạo, đường, cà phê thô và chè xanh do Cục Thương mại Tunisia độc quyền nhập khẩu thông qua đấu thầu quốc tế.
Năm 2022, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Tunisia đạt khoảng 66 triệu USD và trong 9 tháng đầu năm 2023, đã có sự tăng trưởng mạnh, đạt gần 70 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng như cà phê thô, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản, máy móc trang thiết bị, dao cạo, vải sợi… và nhập khẩu hải sản, chà là, hóa chất, đồ nhựa, quần áo, nguyên liệu làm thức ăn gia súc…

Nguồn:Thương vụ Việt Nam tại Algeria

Link gốc