menu search
Đóng menu
Đóng

Đảm bảo cung ứng hàng hóa trong trạng thái “bình thường mới”

13:34 13/10/2021

Nguồn hàng dồi dào, giá cả ổn định, không có hiện tượng tăng đột biến, Tổ Công tác đặc biệt Bộ Công Thương ghi nhận tình hình thực tế tại một số tỉnh thành của cả 3 miền Bắc, Trung, Nam khi các địa phương lần lượt gỡ bỏ giãn cách.
 
Tại Thành phố Hà Nội, giá cả các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu ổn định, nguồn cung hàng hóa dồi dào, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Số chợ bị tạm dừng hoạt động do có liên quan đến trường hợp bị dương tính với Covid-19 hiện chỉ còn 6/449 chợ. Các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ trên địa bàn tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, thực hiện 5K, lắp đặt màn ngăn giọt bắn, tấm chắn tránh tiếp xúc trực tiếp…
Tại Thành phố Đà Nẵng, theo ghi nhận của Tổ Công tác đặc biệt khu vực miền Bắc, miền Trung của Bộ Công Thương, giá cả hàng hóa ổn định. Các quầy hàng tại các chợ thực hiện niêm yết giá hàng hóa rõ ràng. Trong ngày 12/10, số hộ kinh doanh ra bán tại chợ Hàn, chợ Cồn và chợ đầu mối Hòa Cường tăng so với ngày hôm trước. Đặc biệt số hộ kinh doanh tại chợ đầu mối Hòa Cường tăng lên 50 hộ (tăng 40 hộ so với ngày hôm qua). Các hộ kinh doanh và khách hàng thực hiện tốt quy định 5K khi thực hiện mua bán hàng hóa. Sở Công Thương Đà Nẵng cũng đã xây dựng dự thảo Phương án cung ứng hàng hóa theo các cấp độ dịch và hiện đang lấy ý kiến của UBND các quận, huyện.
Ngày 12/10, nhìn chung tình hình thị trường tại các tỉnh, thành phố miền Bắc và miền Trung ổn định, nguồn cung hàng hóa đáp ứng nhu cầu người dân, không có hiện tượng giá tăng đột biến gây bất ổn thị trường.
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, theo ghi nhận của Tổ Công tác đặc biệt khu vực phía Nam, tình hình cung ứng hàng hóa trên địa bàn thành phố tiếp tục duy trì ổn định. Nguồn cung hàng hóa dồi dào, đáp ứng nhu cầu người dân. Tính đến ngày 12/10, đã có 46 chợ truyền thống (tăng 04 chợ so với ngày hôm trước) chính thức hoạt động tại Quận 1, Quận 5, Quận 10, Quận 11, Quận 12, Bình Thạnh, Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú, Củ Chi, Cần Giờ, thành phố Thủ Đức.
Tại nhiều chợ truyền thống khác mặc dù chưa chính thức được hoạt động nhưng tại các chợ vẫn có nhiều quầy, sạp bán các loại rau, củ, quả, thịt. Điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa tại 03 Chợ Đầu mối Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Điền vẫn tiếp tục hoạt động ổn định, duy trì việc tập kết, trung chuyển hàng hóa, lương thực thực phẩm cho các hệ thống phân phối trên địa bàn Thành phố và các tỉnh (trung bình từ 1.000 - 1.200 tấn thực phẩm, rau củ quả/đêm). Các siêu thị và cửa hàng tiện lợi vẫn duy trì hoạt động với 106/106 siêu thị và 2.916 cửa hàng tiện lợi (có thêm 10 cửa hàng hoạt động trở lại so với ngày 11/10/2021) để phục vụ nhu cầu hàng hóa thiết yếu của người dân.
Tổng lượng hàng đưa về cung ứng và tiêu thụ cho thị trường Thành phố trong ngày 11/10 và sáng 12/10 giảm 9,1% so với hôm trước, ước đạt 5.447,9 tấn/ngày, trong đó: Lượng hàng cung ứng qua hệ thống phân phối trong ngày 11/10 ước đạt 1.320 tấn/ngày; Các doanh nghiệp Bình ổn thị trường và doanh nghiệp khác cung ứng ra thị trường ước đạt 3.597,9 tấn/ngày (không bao gồm lượng hàng cung ứng vào hệ thống phân phối hiện đại); Tại 03 chợ đầu mối, tổng lượng hàng đưa về cung ứng cho thị trường trong sáng ngày 12/10 tăng 11,3% so với ngày 11/10, ước đạt 1.330 tấn/đêm (trong đó cung ứng ra thị trường lẻ là 530 tấn/ngày, cho hệ thống phân phối khoảng 800 tấn/ngày).
Tại tỉnh Đồng Nai, sau hơn 2 tháng toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-CP, ngày 8/10/2021, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Chỉ thị 19/CT-UBND về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Theo đó đối với các khu vực ngoài khu phong tỏa, từ 0 giờ ngày 9/10/2021: Người dân được tham gia lưu thông trong nội tỉnh khi đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong thời gian dưới 6 tháng; Bãi bỏ các loại giấy đi đường, bãi bỏ việc hạn chế lưu thông sau 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau; Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ được hoạt động lại.
Trong những ngày đầu thực hiện Chỉ thị 19/CT-UBND, các siêu thị, trung tâm thương mại đã điều chỉnh thời gian mở cửa hoạt động theo khung giờ bình thường; các công ty lớn như Changshin, 2 Pouchen, Taekwang Vina, Pousung… đều đã hoạt động trở lại; dịch vụ cắt tóc, sửa xe, bán đồ ăn mang về khá đông khách và đều đảm bảo công tác phòng chống dịch theo quy định.
Trên địa bàn tỉnh có 08/11 siêu thị hoạt động (vẫn còn 03 siêu thị tạm ngưng hoạt động, gồm: siêu thị nội thất Yến Bình Minh, siêu thị sách Thành Nghĩa, siêu thị Vinmart Long Thành); 80/148 chợ truyền thống, 227 cửa hàng tiện lợi, 258 điểm bán hàng thay thế chợ trong mùa dịch Covid-19 đang hoạt động nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu của người dân.
Chợ đầu mối nông sản, thực phẩm Dầu Giây vẫn duy trì hoạt động với tổng số tiểu thương đăng ký kinh doanh đủ điều kiện theo phương án là 60 tiểu thương, trong đó hoạt động là 51 tiểu thương. Đến nay, tình hình cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân trên địa bàn các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn được bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.
Tại các tỉnh, thành phía Nam khác: Nhìn chung tình hình thị trường ngày 12/10/2021 tại các tỉnh, thành không có biến động bất thường, nguồn cung hàng hóa được bảo đảm.
Thời gian qua, Bộ Công Thương đã liên tục có các công văn, chỉ đạo điều hành nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo cung ứng ổn định hàng hóa cho người dân, nối lại chuỗi sản xuất.
Tác giả: Hải An
 

Nguồn:Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương

Link gốc