menu search
Đóng menu
Đóng

Đầu tư đưa công nghệ trí tuệ nhân tạo thành thế mạnh của Việt Nam

15:05 19/08/2021

Công nghệ trí tuệ nhân tạo được ứng dụng tại nhiều lĩnh vực.

Triển lãm và hội thảo trực tuyến công nghệ trí tuệ nhân tạo 2021 (FAIC 2021) với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu trong kỷ nguyên AI” từ 17-21/8 giới thiệu bức tranh toàn cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) và định hướng chiến lược đến những hành động cụ thể để đưa Việt Nam trở thành trung tâm AI của khu vực và thế giới.
Trong cuộc cách mạng 4.0, AI được xem là một trong những công nghệ đột phá, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp, tổ chức trên toàn thế giới. Theo dự báo của Analytics Insight, thị trường AI toàn cầu sẽ đạt con số trên 150 tỷ USD vào năm 2023. Các công ty công nghệ lớn trên thế giới như Microsoft, Google, AWS, IBM… đang tập trung mạnh mẽ vào công nghệ này.
Chia sẻ tại sự kiện FAIC 2021, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT cho biết, “FPT có một khát vọng, đó là trở thành công ty hàng đầu thế giới về chuyển đổi số. Điều này cũng có nghĩa, FPT phải vươn lên vị trí top đầu thế giới về AI. FPT đang góp sức để xây dựng Bình Định thành trung tâm AI hàng đầu của Việt Nam và tiếp đến là của khu vực và thế giới. Đơn vị hợp tác với Viện nghiên cứu Mila, đồng thời mở phân hiệu Đại học FPT với chuyên ngành riêng về AI… là những động thái của FPT nhằm đào tạo, thu hút các tài năng hợp lực xây dựng sức mạnh trí tuệ nhân tạo cho Việt Nam”.
FPT cũng dự kiến chi 300 tỷ đồng cho các hoạt động nghiên cứu, phát triển AI trong vòng 5 năm tới. Ngay từ năm 2013, FPT đã đầu tư nghiên cứu và phát triển công nghệ AI, hiện đã hình thành được hệ sinh thái đa dạng các sản phẩm, giải pháp, nền tảng AI giúp doanh nghiệp, tổ chức tối ưu vận hành, nâng cao hiệu suất và đem đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng.
Đến nay có hơn 100 doanh nghiệp sử dụng các giải pháp AI của FPT, phục vụ cho hơn 14 triệu người dùng thiết bị đầu cuối. Đơn cử như ứng dụng akaTrans dùng trí tuệ nhân tạo dịch máy tự động tài liệu chuyên ngành Anh - Nhật - Việt với hơn 6.000 người của hơn 100 doanh nghiệp đang sử dụng giúp chuẩn hóa quy trình và nâng cao 75% năng suất dịch thuật. 
Bên cạnh việc tăng cường đầu tư nghiên cứu công nghệ và phát triển sản phẩm, việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực AI được chú trọng để Việt Nam vươn tầm quốc tế. Tại FAIC 2021, FPT tổ chức kết nối cho giới trẻ Việt Nam, đặc biệt là sinh viên ngành công nghệ thông tin với các chuyên gia AI hàng đầu thế giới và Việt Nam.. Từ khi FPT hợp tác với Mila vào 2020, đến nay đã có 17 chuyên gia công nghệ trẻ (AI Residents) được tiếp cận với các chương trình đào tạo/nghiên cứu của các giáo sư hàng đầu tại Mila. Hiện FPT đang đề xuất với Viện nghiên cứu AI - Mila để mở một trung tâm nghiên cứu phát triển của Mila tại Việt Nam.

Nguồn:XM/Báo Tin tức - TTXVN

Link gốc